TTB ย้ำเป้าสินเชื่อปีนี้โต 2% รับพอร์ตรายย่อยขยายตัว-NPL ลด  

TTB คงเป้าสินเชื่อปีนี้โต 2% อานิสงส์สินเชื่อรายย่อยขยายตัว และ NPL ปรับตัวลดลง คาดหากกนง.ขึ้นดอกเบี้ยจะได้ประโยชน์ทั้งในส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ และรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ


นายนริศ อารักษ์สกุลวงศ์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร ทีทีบี สปาร์ค ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TTB เปิดเผยภาพรวมข้อมูลของบริษัทในงาน Opportunity Day ซึ่งจัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เมื่อวันที่ 9 ส.ค.65 ว่า ทางธนาคารได้ดำเนินธุรกิจตามโรดแมพที่ได้วางไว้ตั้งแต่เริ่มต้น ในเชิงของการควบรวม รวมถึงการขับเคลื่อนองค์กรด้วย Digital Transformation สำหรับแนวโน้มสินเชื่อในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 2% หลังครึ่งปีแรก 65 ธนาคารขยายสินเชื่อไปได้แล้ว 1.6% โดยมาจากสินเชื่อธุรกิจและสินเชื่อรายย่อย

ด้านแนวโน้มหนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในครึ่งปีหลังจะดีกว่าในครึ่งปีแรก หลังคุณภาพลูกหนี้ดีขึ้นโดยเฉพาะลูกหนี้ที่อยู่ในมาตรการช่วยเหลือที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ส่วนต้นทุนเครดิต (Cradit cost) ปีนี้คาดอยู่ที่ 140-160 bps ซึ่งธนาคารยังคงเป้าหมายไว้ดังเดิม แม้ในปัจจุบัน Cradit cost จะอยู่ที่ 135 bps

ทั้งนี้หากทางคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ขึ้นดอกเบี้ย ธนาคารพาณิชย์ในระบบจะได้รับประโยชน์ โดยเฉพาะส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) และรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NII) เนื่องจากพอร์ตสินเชื่อธนาคารประมาณ 30% เป็นสินเชื่อที่ดอกเบี้ยคงที่ โดยเฉพาะสินเชื่อรถยนต์ซึ่งมีอายุการผ่อนชำระเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 4-5 ปี

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 2/65 บริษัทมีกำไรสุทธิ อยู่ที่ 3,438.33 ล้านบาท เติบโต 35.68% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไร 2,534.11 ล้านบาท ส่วนงวด 6 เดือนแรก กำไรสุทธิอยู่ที่ 6,633.23 ล้านบาท เติบโต 24.78% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไร 5,316.06 ล้านบาท

Back to top button