ไม่ทน ! นักกิจกรรม บุกสถานฑูต “นอร์เวย์” สอบ DTAC ควบรวม TRUE พรุ่งนี้ 10 โมง

“เสี่ยบุ๊ง” นักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง เตรียมยื่นหนังสือประท้วงการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE-DTAC พรุ่งนี้ 10 โมง หลังมองว่าการควบรวมดังกล่าวส่งผลเสียกับคนไทย


ผู้สื่อข่าวรายงาน ยิ่งเข้าใกล้วันที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. การพิจารณาควบรวมกิจการระหว่าง 2 โอเปอร์เรเตอร์ใหญ่อย่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ในวันพรุ่งนี้ ยิ่งมีเสียงคัดค้านออกมาเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “ปกรณ์ พรชีวางกูร (เสี่ยบุ๊ง)” นักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์ข้อความว่า หากการควบรวมสำเร็จอาจจะส่งผลเสียกับคนไทยทุกคน ทั้งในส่วนของค่าบริการที่มีโอกาสปรับตัวขึ้นสูง รวมทั้งการถูกสอดแนมของนักเคลื่อนไหวกิจกรรมผ่านทางมือถือจากภาครัฐได้ง่ายขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีประเด็นเรื่องโปรแกรมเปกาซัสเข้ามา รวมถึงการผูกขาดทางการตลาด เพราะเหลือผู้ให้บริการเพียงสองราย จึงมีโอกาสที่ทำให้เกิดการฮั้วราคาได้

พร้อมกันนี้ ผู้โพสต์ดังกล่าวยังเตรียมยื่นหนังสือประท้วงการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE และ DTAC กับทางสถานทูตนอร์เวย์ เนื่องจากบริษัทแม่ของ DTAC เป็นบริษัทสัญชาตินอร์เวย์ และรัฐบาลนอร์เวย์เป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับหลักธรรมมาภิบาลและสิทธิมนุษย์ชน ซึ่งล่าสุดทางสถานทูตนอร์เวย์ได้มีการตอบรับและเชิญเข้าร่วมพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว

นอกจากนี้ เฟซบุ๊ก “ปกรณ์ พรชีวางกูร (เสี่ยบุ๊ง)” ยังระบุอีกว่า ประเด็นดังกล่าวนี้ถือเป็นการผิดรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน เนื่องจากรัฐธรรมนูญได้มีการระบุไว้ว่า มิให้ผู้รับใบอนุญาตกระทำการอย่างใดอันเป็นการผูกขาด หรือลด หรือ จํากัดการแข่งขันในการให้บริการกิจการโทรคมนาคม  ขณะที่ กสทช. กำลังทำตัวให้ประชาชนตั้งคำถามว่าจะเป็นใบเบิกทางให้มีการทำผิดรัฐธรรมนูญเสียเอง

อย่างไรก็ตาม ผู้โพสต์ได้มีการทิ้งลิงก์สำหรับการลงรายชื่อไม่เห็นด้วยกับการควบรวมกิจการของ TRUE และ DTAC พร้อมข้อความที่ระบุว่า “ไม่ใช่มาโพสต์เพื่อเรียกคน แต่มาโพสต์เพื่อบอกให้รู้ว่า รัฐกำลังทำผิดกฎหมายที่เป็นการละเมิดสิทธิ์ลับหลังประชาชน และประชาชนจะไม่ยอม”

อีกทั้งยังมีแฮสแท็กซ์ #หยุดดีลกินรวบมือถือ 10 สิงหาคม 10 โมงตรง เจอกันหน้าสถานทูตนอร์เวย์ ร่วมแสดงพลังส่งเสียงไปให้ถึงบริษัทแม่ ยื่นหนังสือทวงถามธรรมาภิบาล กับจุดยืนเสรีภาพและความเป็นส่วนตัว

Back to top button