“ส.อ.ท.” เปิดดัชนีเชื่อมั่น ก.ค. นิวไฮรอบ 4 เดือน รับดีมานด์อุตสาหกรรมฟื้น

“ส.อ.ท.” เปิดดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. อยู่ระดับ 89 สูงสุดในรอบ 4 เดือน อานิสงส์ภาคการผลิตขยายตัวจากความต้องการสินค้าอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นทั้งกลุ่มสินค้าคงทนและสินค้าอุปโภคบริโภคจากตลาดในประเทศและส่งออกที่ขยายตัวต่อเนื่อง


นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนก.ค. อยู่ที่ระดับ 89 ปรับเพิ่มขึ้นจากระดับ 86.3 ในเดือนมิ.ย. เป็นค่าดัชนีฯสูงสุดรอบ 4 เดือน และปรับเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันเนื่อง จากปัจจัยบวกภาคการผลิตที่ขยายตัวจากความต้องการสินค้าอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นทั้งกลุ่มสินค้าคงทนและสินค้าอุปโภคบริโภคจากตลาดในประเทศและส่งออกที่ขยายตัวต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยบวกหนุนอย่างการเปิดประเทศ รวมถึงยกเลิกไทยแลนด์ พาส วันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมาซึ่งส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเพิ่มขึ้น สำหรับสิ่งที่เป็นห่วงที่สุดในตอนนี้ คือ ภาวะต้นทุนการผลิตการเงินของไทยที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยมีเรื่องการขึ้นค่าแรง ค่าไฟฟ้า ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย เป็นสิ่งเร้า โดยประเด็นในเรื่องของการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอยากให้รัฐพิจารณาให้รอบคอบกว่านี้

ส่วนประเด็นเรื่องขึ้นค่าเอฟทีไฟฟ้าก็จะเป็นการเพิ่มต้นทุนการผลิตให้ผู้ประกอบการสูงขึ้น ซึ่งหากเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านจะทำให้ศักยภาพการแข่งขันของไทยเสียเปรียบประเทศคู่แข่ง ดังนั้นจึงอยากให้รัฐได้พิจารณาอย่างรอบคอบเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน ในส่วนของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% มองว่าจะส่งผลต่อต้นทุนทางการเงินของธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

Back to top button