TPBI มั่นใจรายได้ปีนี้โต 20% รับบาทอ่อน-ปรับราคาขายตามต้นทุน

TPBI ตั้งเป้ารายได้รวมปี 65 เติบโตไม่ต่ำกว่า 20% จากปีก่อน เดินหน้าปรับราคาขายขึ้นได้ตามต้นทุนวัตถุดิบ รวมถึงยังได้อานิสงส์จากเงินบาทอ่อนค่า


นางสาวชมัยพร เอื้อไพโรจน์กิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีพีบีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ TPBI เปิดเผยว่า บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายรายได้ปีนี้เติบโตไม่ต่ำกว่า 20% จากปีก่อนอยู่ที่ 5,684.80 ล้านบาท หลังครึ่งปีแรกสามารถทำได้เกินเป้าหมายที่วางไว้ในปลายปี 64 แล้ว ที่คาดโต 15%เนื่องจากเป็นการเติบโตจากฐานที่ต่ำในช่วงเดียวกันของปีก่อน และยังสามารถปรับราคาขายขึ้นได้ตามต้นทุนวัตถุดิบ โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่เป็นต้นทุนถึง 70-80% ของต้นทุนทั้งหมด

ขณะที่ทิศทางผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้ มองยังมีความท้ายทายสูง จากปัจจัยภายนอกประเทศ ทั้งสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ที่ยังยืดเยื้อ, ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ-จีน, ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย อีกทั้งในช่วงปลายปี 64 บริษัทฯ ค่อนข้างทำผลงานได้ดี จากการฟื้นตัวที่ดีขึ้นหลังโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ทำให้คาดว่าผลงานครึ่งปีหลังนี้อาจจะปรับตัวลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่จะพยายามรักษาระดับการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก

ทั้งนี้มองไตรมาส 3/65 ยอดขายตั้งแต่เดือนก.ค.-ส.ค. ปัจจุบันยังมีโมเมนตัมที่ดีอยู่ ขณะที่ราคาน้ำมันก็เริ่มอ่อนตัวลงมา ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนที่ดีต่อต้นทุนวัตถุดิบ แต่อย่างไรก็ตามด้วยต้นทุนที่ปรับตัวลงทางฝั่งลูกค้าก็จะเข้ามาขอปรับลดราคาขาย ซึ่งก็ยังเป็นความท้าทายของบริษัทในการบริหารจัดการให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ผ่านการเจรจากับทางคู่ค้า เพื่อคงความสามารถในการแข่งขัน เมื่อเทียบกับคู่แข่ง ขณะที่ในไตรมาส 4/65 คาดจะเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงของภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งบริษัทฯ ทำได้เพียงติดตามสถานการณ์ และแก้ไขสถานการณ์ให้ทัน ทั้งการลดต้นทุน การเจราจากับคู่ค้า เป็นต้น

ส่วนปัจจัยค่าเงินบาทที่ปรับตัวอ่อนค่า ถือเป็นผลดีต่อบริษัทบวกกับมีการบริหารกระบวนการภายในเพื่อตัดสินใจในการทำสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า (FX Forward)

Back to top button