PROS ผนึกพันธมิตร ตั้ง “PROSNEX” ลุย “พลังงานหมุนเวียน-Substation”

PROS ส่งซิกครึ่งปีหลังโตเด่น ผนึกพันธมิตร ตั้ง “PROSNEX” ลุยธุรกิจพลังงานหมุนเวียน-ก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย หวังดันรายได้ปีนี้โต 10-15%


นายพงศ์เทพ รัตนแสงสรวง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรอสเพอร์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ PROS เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจของบริษัทฯ ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2565 เชื่อว่าจะดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากงานใหม่ที่รับมาเป็นโครงการระยะสั้น ซึ่งบริษัทฯ จะสามารถควบคุมต้นทุนจากความผันผวนของราคาสินค้าได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและการรับงานใหม่บริษัทฯ มีนโยบายเน้นเป็นงานระยะสั้น เก็บเงินได้เร็ว และมีแรงงานพร้อม

ขณะเดียวกันในปีนี้บริษัทฯ ยังเดินหน้ายื่นประมูลงานใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยเป็นงานของกลุ่มห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก สำนักงาน คอนโดมิเนียม และได้มีความร่วมมือกับพันธมิตรในการประมูลงานภาครัฐอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ส่วนของงานภาครัฐ บริษัทฯ กำลังเข้ายื่นประมูลในโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมกับผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ ส่วนกลุ่มงานโรงพยาบาล ยังมีโอกาสเข้าประมูลอย่างต่อเนื่อง ส่วนงานอาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียมยังมีการขยายตัวจากแผนการลงทุนของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ โดยประเมินว่าเป้าหมายปีนี้สัดส่วนงานภาครัฐปีนี้จะอยู่ที่ 50% และเอกชน 50% จากเดิมงานภาครัฐอยู่ที่ 30% และงานเอกชน 70%

อย่างไรก็ดีเพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงในสถานการณ์ที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีความผันผวน PROS ได้พยายามหาช่องทางการเติบโตโดยนำความรู้ ความเชี่ยวชาญของบริษัทฯ เข้าลงทุนในธุรกิจที่เป็นโอกาส และถือว่าเป็นการนำจุดแข็งของธุรกิจ มาใช้ในการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ มากขึ้นเพื่อสร้างการเติบโตให้บริษัทฯ ในระยะยาว

ทั้งนี้บอร์ดบริษัทฯ มีมติอนุมัติการลงทุนในด้านพลังงานแสงอาทิตย์ โดยเป็นลักษณะสัญญากิจการร่วมค้า เพื่อผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าในรูปแบบสัญญาข้อตกลงการซื้อขายพลังงานแสงอาทิตย์ ล่าสุดได้มีการลงนามสัญญากิจการร่วมการค้า ภายใต้ชื่อ “กิจการร่วมค้าพรอสเพอร์และโซลาริกซ์ เป็นการร่วมทุนระหว่าง PROS สัดส่วนการลงทุน 80% และบริษัท โซลาริกซ์ เอเนอร์จี จำกัด สัดส่วน 20% เพื่อผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า ในรูปแบบสัญญาข้อตกลงการซื้อขายพลังงานไฟฟ้า เพื่อรองรับธุรกิจโซลาร์เซลล์

โดยกิจการร่วมค้าพรอสเพอร์และโซลาริกซ์ ได้ลงนามในสัญญาข้อตกลงการซื้อขายพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ (Power Purchase Agreement) กับบริษัท ช.เสริมทรัพย์ จำกัด กำลังการผลิต 1 เมกะวัตต์ มูลค่าการลงทุน 22,130,000 บาท ซึ่งจะมีการ COD ภายในเดือนกันยายนนี้

นอกจากนี้ทีมบริหารเตรียมแผนเดินหน้าทำการตลาดเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าสูง โดยเน้นไปที่กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมที่ไม่ต้องการลงทุนเอง โดย PROS จะเข้าไปดำเนินการให้ตั้งแต่การวางแผน การออกแบบ การคำนวณความคุ้มค่าของโครงการ และดำเนินการติดตั้ง รวมถึงการเป็นที่ปรึกษาและดูแลตลอดการใช้งาน

อย่างไรก็ดีล่าสุดบริษัทฯ ได้จดทะเบียนจัดตั้ง บริษัท พรอสเน็กซ์ จำกัด (PROSNEX) โดย PROS ถือหุ้น 60% ร่วมกับพันธมิตรที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานทางเลือกและด้านระบบไฟฟ้าแรงสูงถือหุ้น 40% เพื่อประกอบธุรกิจ ก่อสร้าง ผลิตและจำหน่ายพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และธุรกิจก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย (Substation)

นอกจากนี้ PROS พยายามหาตลาดใหม่ โดยมุ่งเน้นการบริการหลังการขายให้ลูกค้าอย่างครบวงจร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน และมุ่งเน้นให้ลูกค้าประหยัดค่าใช้จ่าย นับเป็นอีกธุรกิจที่ PROS มองเห็นโอกาสและจะรุกมากขึ้นในปีนี้

“แผนธุรกิจปี 2565 บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้เติบโต 10-15% จากปีก่อน กลยุทธ์การเติบโตของบริษัท มีจุดแข็งคือการกระจายกลุ่มลูกค้า การรับงานตรงจากลูกค้าโดยเลือกลูกค้าที่มีฐานะการเงินมั่นคง และขยายสัดส่วนไปรับงานภาครัฐมากขึ้น รวมทั้งเลือกรับงานในกลุ่มลูกค้าเดิมที่เป็นงานระยะสั้น ได้เงินเร็วและสามารถควบคุมต้นทุนจากความผันผวนของราคาสินค้าได้” นายพงศ์เทพ กล่าว

Back to top button