JMT มั่นใจครึ่งหลังปี 65 สดใส รับไฮซีซั่น คาดเริ่มบุ๊กรายได้ “JK AMC” ก.ย.นี้

JMT มั่นใจครึ่งหลังปี 65 เติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก รับไฮซีซั่น วางงบลงทุนปีนี้หมื่นลบ. ซื้อหนี้เข้ามาบริหารเพิ่ม ย้ำเป้ากำไรปี 65 โต 45% คาดรับรู้รายได้ JK AMC ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับ KBANK ในไตรมาส 3/65 เล็งสปินออฟเข้าตลาดหุ้นในอนาคต


นายสุทธิรักษ์ ตรัยชิรอาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันที่ 22 ส.ค. 65 ว่า ผลประกอบการงวดประจำไตรมาส 2/2565 เติบโตต่อเนื่อง กำไรสุทธิอยู่ที่ 433 ล้านบาท เติบโต 50% จากงวดเดียวกันของปีก่อน และมีรายได้รวมอยู่ที่ 1,087 ล้านบาท เติบโต 33% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นเท่ากับ 65% และอัตรากำไรสุทธิ 37% เนื่องจากภาพรวมธุรกิจติดตามหนี้และธุรกิจบริหารหนี้ด้อยคุณภาพ สามารถบริหารจัดการ และการจัดเก็บที่ดีต่อเนื่อง

โดยมียอดจัดเก็บหนี้ (Cash Collection) ทำได้ดีอยู่ที่ 1,337 ล้านบาท เติบโต 37% สนับสนุนครึ่งปีแรกมียอดจัดเก็บ 2,795 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 41% จากงวดเดียวกันของปีก่อน อีกทั้งพอร์ตหนี้ที่ซื้อเข้ามาบริหารมีฐานที่ใหญ่ขึ้น รวมไปถึงฐานะการเงินแข็งแกร่ง และต้นทุนทางการเงินที่ต่ำลงจากแผนการเพิ่มทุนในช่วงปลายปีที่ผ่านมาประสบความสำเร็จ สนับสนุนภาพรวมครึ่งปีแรก 2565 JMT มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 800 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 40% และมีรายได้รวมอยู่ที่ 2,166 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน

สำหรับการประเมินทิศทางธุรกิจครึ่งปีหลังของ JMT จะเป็นช่วงไฮซีซัน และคาดว่าจะเติบโตกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากสถาบันการเงินต่างๆ ทยอยขายหนี้ด้อยคุณภาพออกมา เพื่อรักษาภาพรวมหนี้เสียในระบบ

โดยการที่สถาบันการเงินขายหนี้นั้นจะเป็นโอกาสของ JMT ในการสนับสนุนกำไรสุทธิในปี 2565 ให้เติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ไม่น้อยกว่า 45% จากปีก่อน และเป็นการย้ำภาพผู้นำธุรกิจบริหารหนี้ด้อยคุณภาพแบบไม่มีหลักประกันอันดับ 1 ของประเทศ

สำหรับครึ่งปีแรก JMT ใช้งบลงทุนซื้อหนี้ด้อยคุณภาพทั้งที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกันไปแล้วจำนวน 1,122 ล้านบาท จากเป้าหมายปีนี้วางงบลงทุน 10,000 ล้านบาท สนับสนุนพอร์ตหนี้ด้อยคุณภาพอยู่ที่ 245,320 ล้านบาท ซึ่งเป็นกองหนี้ที่ตัดต้นทุนหมดแล้ว (Fully amortized) 50,055 ล้านบาท

ด้านบริษัท บริหารสินทรัพย์ เจเค จำกัด หรือ JK AMC บริษัทร่วมทุนระหว่าง JMT และ บริษัทลูกของ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK คาดว่า KBANK มีแผนโอนขายหนี้เสีย หรือ NPL ให้แก่ JK AMC ล็อตแรกจำนวน 50,000 ล้านบาท และคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ช่วงเดือนก.ย. หรือไตรมาส 3/65 เป็นต้นไป

โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรรายใหม่ๆ เพิ่มเติม เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งธุรกิจบริหารหนี้ ด้านบริษัท บริหารสินทรัพย์ เจ จำกัด หรือ JAM บริษัทย่อยของ JMT มีแผน Spin off เพื่อระดมทุนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในอนาคต

Back to top button