เปิดชื่อ 117 บจ. ร่วมงาน “Thailand Focus” ลุ้นเม็ดเงินไหลเข้าหุ้นไทย 5 พันล้าน

เปิดรายชื่อ 117 บจ. ร่วมงาน “Thailand Focus 2022 : THE NEW HOPE” โบรกชี้เม็ดเงินไหลเข้าหุ้นไทยกว่า 5 พันล้าน ภายหลังการจัดงาน 1 สัปดาห์ SET จะให้ผลตอบแทนเป็นบวก 60%


จากงาน “Thailand Focus 2022 : THE NEW HOPE” ที่จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) วานนี้ (24 ส.ค.65) เป็นวันแรก โดยเป้าหมายของงานจะเป็นการโชว์ความแข็งแกร่งของตลาดหุ้นไทย และหุ้นมักจะขึ้นในช่วงการจัดงาน ทั้งนี้มีผู้บริหารระดับสูงของ บจ. จำนวน 117 บริษัทจากทุกกลุ่มอุตสาหกรรมร่วมประชุมให้ข้อมูลแก่ผู้ลงทุนสถาบันทั่วโลก โดยเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีศักยภาพการเติบโต และอยู่ในเทรนด์การลงทุนในสถานการณ์ปัจจุบัน รวมทั้งธุรกิจที่ให้ความสำคัญในการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environmental, Social and Governance : ESG) ซึ่งเป็นประเด็นที่ผู้ลงทุนโลกให้ความสำคัญ

โดยปีนี้มี บจ. เข้าร่วมงาน ได้แก่ AAV, ADVANC, AEONTS, AH, AMATA, AOT, AP, ASIAN, AWC, BANPU, BAY, BBIK, BBL, BCH, BCP, BDMS, BE8, BEC, BEM, BGRIM, BH, BJC, BPP, BTS, CBG, CENTEL, CHG, CK, CKP, COM7, CPALL, CPF, CPN, CRC, DITTO, DOHOME, DTAC, EA, EGCO, EPG, ERW, FORTH, FSMART, GFPT, GGC, GLOBAL, GPSC, GULF,

อีกทั้งยังมี GUNKUL, HANA, HMPRO, HTC, ILINK, ILM, INTUCH, IP, IRPC, ITEL, IVL, JMART, JMT, JWD, KBANK, KEX, KKP, KTC, LH, MAJOR, MAKRO, MEGA, MINT, MTC, NRF, NVD, ONEE, OR, ORI, OSP, PLANB, PSL, PTG, PTT, PTTEP, PTTGC, RATCH, RBF, RCL, SABUY, SAPPE, SAWAD, SCB, SCC, SCGP, SHR, SINGER, SISB, SNNP, SPALI, SPRC, STA, STARK, SUPER, SVI, TFM, TIPH, TISCO, TOA, TOP, TQM, TTA, TTB, TU, TWPC, UBE, VGI, WHA, WHAUP และ TRUE

โดยนักวิเคราะห์ได้เปิดสถิติการเคลื่อนไหวของดัชนี SET Index ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 0.69% และบริษัทที่จะให้ข้อมูลในวันแรกราคาจะบวก 1.5-2.9% รวมถึงในช่วง 3 วันของการจัดงานนักลงทุนสถาบันจะเป็นผู้ซื้อหุ้นไทยเฉลี่ย 5,100 ล้านบาท

สำหรับวานนี้ (24 ส.ค.65) มีบริษัทที่ขึ้นให้ข้อมูลแก่นักลงทุนสถาบันทั่วโลก เช่น CPF, MEGA, FPT, ORI, BDMS, BCP, GULF, SCGP ซึ่งบริษัทนี้มีพื้นฐานธุรกิจยังคงแข็งแกร่ง และผลการดำเนินงานยังเติบโตโดดเด่น อาทิ MEGA โดยทางบล.ดาโว ประเมินกำไรปี 65 อยู่ที่ 2.25 พันล้านบาท เติบโต 16% จากงวดเดียวกันของปีก่อน

ขณะที่ ORI โดยทางบล.ดาโว ประเมินกำไรปี 65 อยู่ที่ 3.90 พันล้านบาท เติบโต 21% จากงวดเดียวกันของปีก่อน

ส่วน BDMS ทางบล.โนมูระ พัฒนสิน ประเมินกำไรปี 65 อยู่ที่ 1.14 หมื่นล้านบาท เติบโต 44% จากงวดเดียวกันของปีก่อน

ด้าน GULF ทางบล.ดาโว ประเมินกำไรปกติปี 65 อยู่ที่ 1.40 หมื่นล้านบาท เติบโต 59% จากงวดเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้บล.กรุงศรี ระบุว่า สถิติของงาน Thailand Focus ดัชนีตลาดหุ้นไทยมักปรับตัวขึ้นในวันแรกของการจัดงาน โดยจากสถิติของการจัดงาน Thailand Focus ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาพบว่า SET Index ให้ผลตอบแทนเป็นบวกในวันแรกของการจัดงานทุกปี ซึ่งคิดเป็นความน่าจะเป็นสูงถึง 100% โดยจะให้ผลตอบแทนเฉลี่ยประมาณ 0.69% แต่ความน่าจะเป็นที่จะให้ผลตอบแทนเป็นบวกในวันที่ 2 และ 3 ลดลงเป็น 60 และ 80% และภายหลังการจัดงาน 1 สัปดาห์ SET มีความน่าจะให้ผลตอบแทนเป็นบวก 60%

ขณะเดียวกันนายณัฐชาติ เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนีตี้ ระบุว่า การจัดงาน Thailand Focus ของไทยในวันที่ 24-26 ส.ค. อาจเป็นแรงหนุนต่อฟันด์โฟลว์ของไทยในระยะสั้นได้ อย่างไรก็ตามฟันด์โฟลว์ยังคงพบแรงขายในตลาดตราสารหนี้ต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่ยังคงกระจุกอยู่ในตราสารหนี้ระยะสั้น ซึ่งเป็นภาพที่สอดคล้องกับการกลับมาปรับตัวอ่อนค่าของเงินบาทอีกครั้ง และยังคงเป็นสกุลเงินอันดับ 2 ในเอเชียปรับตัวอ่อนค่ามากที่สุดในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นสิ่งที่น่าจับตาต่อว่าตัวแปรดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดแรงขาย Lock profit ในตลาดหุ้นตามมาด้วยหรือไม่

อย่างไรก็ดียังมีมุมมองต่อหุ้นได้รับอานิสงส์จากการเข้าร่วมงาน Thailand Focus รวมถึงหุ้นดังกล่าวยังแลกการ์ด ได้แก่ ADVANC, BBL, CPALL, CPF และ WHAUP

ส่วนหุ้นสมาชิกในดัชนี SET100 ที่ราคายังติดลบนับตั้งแต่ต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา และเป็นหุ้นที่อยู่ในกลุ่มเปิดเมือง ได้แก่ MAJOR

นอกจากนี้หุ้นในกลุ่ม MEDIA ซึ่งฝ่ายวิจัยฯ คาดว่าจะเป็นเป้าหมายของการทำ Sector rotation ในช่วงถัดไป ได้แก่ BEC, VGI, ONEE และ PLANB

Back to top button