TVDH เปิดแผนครึ่งหลังปี 65 ลดต้นทุน-รุกโฮลดิ้งเต็มสูบ ดันผลงานฟื้น!

TVDH มั่นใจผลงานครึ่งหลังปี 65 ฟื้นตัว พร้อมขยายลงทุนธุรกิจใหม่ต่อเนื่อง รุกโฮลดิ้งเต็มสูบ คาดทยอยรับรู้รายได้ธุรกิจไฟเบอร์ออพติก “เฟิร์สไมล์” ราว 24 ลบ./ปี เดินหน้าลดต้นทุน


นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวีดี โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TVDH เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันที่ 24 ส.ค.65 เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 2/65 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและบริการ 537.22 ล้านบาท ลดลง 26.40% จากงวดเดียวกันของปี สาเหตุหลักมาจากผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงจากสถาณการณ์ระบาดอย่างต่อเนื่องของโรคโควิด-19 ส่งผลให้คำสั่งซื้อสินค้าลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน

ทั้งนี้นับตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3/65 เป็นต้นไป บริษัทเดินหน้าเข้าสู่ธุรกิจโฮลดิ้งเต็มสูบ โดยแบ่งธุรกิจออกเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 ธุรกิจเดิม (Organic) ส่วนที่ 2 ธุรกิจ Inorganic โดยจะเน้นลงทุนในเรื่องของเทคโนโลยีที่นำมาต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจได้ ซึ่งในอนาคตมีแผนจะเข้าลงทุนใน 5 กลุ่มธุรกิจ ประกอบด้วย ไฟแนนซ์ เทคโนโลยี เฮลท์แคร์ การศึกษา และเอ็นเตอร์เทน ส่วนที่ 3 กลุ่มธุรกิจ 3S ได้แก่ Startup, Social Enterprise และ SME

ขณะที่ก่อนหน้านี้ บริษัทฯ ประสบความสำเร็จอย่างสูงจากการระดมทุนโดยการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนตามสัดส่วนการถือหุ้น (Right Offering หรือ RO) โดยได้รับเงินจากการระดมทุนในครั้งนี้ประมาณ 800 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะนำเงิน 300 ล้านบาท ไปใช้เพื่อแก้ไขเปลี่ยนแปลงธุรกิจเดิม ส่วนอีก 500 ล้านบาทจะนำไปลงทุนในธุรกิจใหม่ โดยล่าสุดบริษัทฯ ได้ลงทุนใน “เฟิร์สไมล์” ผู้ให้บริการวางระบบไฟเบอร์ออพติก ให้กับเครือข่ายมือถือชั้นนำของประเทศ ซึ่งคาดว่าจะรับรู้รายได้จากธุรกิจนี้ประมาณ 300 ล้านบาท เฉลี่ยรับรู้รายได้ราว 24 ล้านบาท/ปี

อย่างไรก็ดีบริษัทฯ มั่นใจผลดำเนินงานครึ่งปีหลังปี 2565 จะฟื้นตัวอย่างชัดเจนจากการเดินหน้าแผนยุทธศาสตร์ ซูเปอร์ โฮลดิ้ง คัมปานี (Super Holding Company) ด้วยการมุ่งขยายลงทุนธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพ รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นการลดต้นทุนมีเดียหรือค่าเช่าเวลาออกอากาศทางช่องทีวีดิจิทัลและทีวีดาวเทียม การลดต้นทุนการผลิต รวมถึงการลดต้นทุนด้านบุคคลากรในองค์กร

Back to top button