SENA โชว์แบ็กล็อก 8.7 พันลบ. กางแผนครึ่งหลังปี 65 เปิด 10 โครงการใหม่ 5.8 พันลบ.

SENA โชว์แบ็กล็อก 8.7 พันลบ. รับรู้รายได้ปีนี้ 6.3 พันลบ. พร้อมกางแผนครึ่งหลังปี 65 เปิด 10 โครงการใหม่ 5.8 พันลบ. ย้ำเป้ายอดขาย 1.4 หมื่นลบ. เตรียมแผนออกหุ้นกู้ สร้างเสถียรภาพด้านการบริหารต้นทุนทางการเงิน


นางสาวอธิกา บุญรอดชู ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดสรรเงินทุนและการลงทุน บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 65 เสนายังคงวางแผนพัฒนาโครงการใหม่อย่างระมัดระวัง พร้อมวางกลยุทธ์การพัฒนาโครงการใหม่กระจายหลายทำเลรอบกรุงเทพฯ และปริมณฑล เปิดโอกาสสำหรับลูกค้าที่ต้องการซื้ออยู่เองและลูกค้าซื้อเพื่อลงทุน วางแผนพัฒนาโครงการใหม่ไว้อีกประมาณ 10 โครงการ มูลค่ารวม 5,866 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการแนวสูง 6 โครงการและแนวราบ 4 โครงการ พร้อมวางยอดขาย 6,636 ล้านบาท และยอดโอน 7,595 ล้านบาท

ทั้งนี้บริษัทฯ ยังคงเป้าหมายยอดขายไว้ 13,979 ล้านบาท และรายได้จากการโอน 12,188 ล้านบาท ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) อยู่ที่ 8,702 ล้านบาท โดยปีนี้สามารถรับรู้อยู่ที่ 6,345 ล้านบาท และทยอยรับรู้ในปีถัดไป

อย่างไรก็ตามจากสภาวะตลาดที่ยังคงมีความผันผวนสูงในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งภายในและภายนอกประเทศ ประกอบกับเงินเฟ้อปรับเพิ่มสูงขึ้น การลงทุนในอสังหาฯถือเป็นการสร้างโอกาสที่ดีสำหรับคนที่ต้องการเก็บออม เพราะการฝากเงินออมดอกเบี้ยแบงก์ค่อนข้างต่ำ ดังนั้น การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ยังมีแนวโน้มที่ดี มั่นคงและน่าสนใจเมื่อเทียบกับการลงทุนรูปแบบอื่นๆ

ล่าสุดเตรียมแผนออกหุ้นกู้เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านการบริหารต้นทุนทางการเงินและดอกเบี้ยได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้และร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเสนอขายหุ้นกู้ครั้งที่ 2/65 ให้แก่ประชาชนเป็นการทั่วไป (Public Offering) อันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ที่ระดับ “BBB” แนวโน้มอันดับเครดิต “ลบ” โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 65 จองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท ทวีคูณครั้งละ 100,000 บาท คาดว่าเปิดจองซื้อเดือนกันยายนนี้

ส่วนภาพรวมผลประกอบการครึ่งปีแรก 65 ของบริษัทและบริษัทย่อยมีรายได้รวม 2,568 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดโอนกรรมสิทธิ์ของโครงการบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมของบริษัทและบริษัทร่วมทุนรายได้รวมอย่างต่อเนื่องอยู่ที่ 2,270 ล้านบาท และรายได้จากธุรกิจในเครืออื่นๆ เช่น ธุรกิจค่าเช่าและบริการ,ธุรกิจกลุ่มโซลาร์ ส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิสะสม 616 ล้านบาท คิดเป็น 31.6% ของรายได้รวม

ขณะที่กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์บริษัทร่วมทุนรับรู้รายได้จากโครงการคอนโด 6 โครงการ และโครงการแนวราบ 1 โครงการ สำหรับโครงการคอนโด ได้แก่ โครงการ นิช โมโน สุขุมวิท-แบริ่ง โครงการ นิช ไพรด์ เตาปูน-อินเตอร์เชนจ์ โครงการ นิช โมโน เจริญนคร โครงการ นิช โมโน เมกะ สเปซ บางนา โครงการ นิช โมโน อิสรภาพ โครงการ เฟล็กซี่ สาทร – เจริญนคร (เฟส 1) และโครงการแนวราบ ได้แก่ โครงการ เสนา เวล่า เทพารักษ์ – บางบ่อ

สำหรับโครงการแนวราบของบริษัท 8 โครงการ ประกอบด้วย โครงการ เสนาพาร์คแกรนด์ รามอินทรา กม.9 โครงการเสนา วิลล์ ลำลูกกา-คลอง 6 โครงการเสนาวิลเลจ รามอินทรา กม.9 โครงการเสนา พาร์ค วิลล์ วงแหวน-รามอินทรา โครงการ บ้านบูรพา โครงการ เสนาช็อปเฮ้าส์ พหลโยธินคูคต โครงการเสนา วีว่า เพชรเกษม  พุทธมณฑล สาย 7 และ 8.) โครงการ พราวทาวน์ เป็นต้น โดยมียอดขายในครึ่งปีแรกของปี 65 อยู่ที่ 5,481 ล้านบาท

Back to top button