โต้ข่าว! “ปรับ ครม.-ยุบสภา” วิษณุยันไม่เป็นความจริง

“วิษณุ เครืองาม” โต้กระแสข่าว “ปรับ ครม.-ยุบสภา” ไม่เป็นความจริง เพราะรัฐบาลยังสามารถทำงานต่อไปได้ และกฎหมายเลือกตั้งยังไม่แล้วเสร็จ


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงกรณีศาลฎีกามีคำสั่งให้ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ภายหลังรับคำร้องของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. คดีฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงรุกพื้นที่ป่าเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี ว่าไม่มีปัญหาอะไร เพราะอำนาจของรัฐมนตรีช่วยว่าการจะถูกส่งกลับไปที่รัฐมนตรีว่าการกระทวงศึกษาธิการ

ส่วนเรื่องนี้จะทำให้มีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ นายวิษณุ ยืนยันว่า ยังไม่ปรับ เพราะไม่เดือดร้อนอะไร แม้ตอนนี้มีตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าง 2 ตำแหน่ง ยังเห็นไม่มีการปรับ ครม.เลย ขณะที่กรณีของกระทรวงศึกษาธิการมีรัฐมนตรี 3 คน จึงไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่ารัฐมนตรีที่ถูกศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ จะไม่ได้รับเงินเดือนใช่หรือไม่ นายวิษณุ ชี้แจงว่า ไม่ได้รับเป็นเงินเดือน โดยหักเป็นรายวัน อย่างกรณีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับเงินเดือนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

นอกจากนี้ นายวิษณุ ได้ให้ความถึงถึงกระแสข่าวการยุบสภาระหว่างที่ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ยังไม่มีผลบังคับใช้ จะส่งผลอย่างไรต่อการเลือกตั้งว่า มี 2 วิธี คือ 1.คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ออกระเบียบ หรือ 2.ออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ซึ่งการออกเป็น พ.ร.ก.อาจไม่ยุ่งยาก เพราะสามารถนำร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบไปแล้ว มาจัดทำเป็นพ.ร.ก.ได้ แต่ตนไม่เห็นด้วยกับการออกเป็นพ.ร.ก. เพราะเกรงว่าจะมีการไปปรับแก้อะไรอีก โดยกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.นั้น กกต.ได้ให้ความเห็นชอบ และเคยถูกนำเข้าที่ประชุมรัฐสภาแล้ว จึงไม่น่าจะมีข้อครหาอะไร แม้ไม่ถูกใจบางคน อาทิ เรื่องสูตรคำนวณส.ส. หาร 100 หรือ 500 อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะใช้วิธีออกระเบียบกกต. หรือออกพ.ร.ก. อาจถูกใช้เป็นบรรทัดฐานในอนาคตได้

ส่วนร่างกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ถูกส่งมาถึงรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ เปิดเผย รัฐสภายังไม่ได้ส่งมาที่รัฐบาล ส่วนร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.นั้น รัฐสภาเก็บไว้พิจารณา 3 วัน และน่าจะครบกำหนดแล้ว แต่ยังไม่ได้ส่งมาที่รัฐบาล ถ้าส่งมาเมื่อไหร่ รัฐบาลจะเก็บไว้อย่างน้อย 5 วัน ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ แต่ได้ยินว่าจะมีคนยื่นร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ถ้ามีคนไปยื่น ก็จะส่งผลให้กระบวนการล่าช้าออกไป ขณะที่ร่างกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมืองถูกส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ แล้ว

“ยังไม่มีการยุบสภา จะไปวิตกอะไร สื่อถามอย่างกับรู้วงในว่าจะมีการยุบสภา” นายวิษณุ กล่าว

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่ารักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี มีอำนาจยุบสภา นายวิษณุกล่าวว่า ตามทฤษฎีมีอำนาจเต็มทุกอย่าง แต่ในทางปฎิบัติ ต้องคิดหลายอย่างให้รอบคอบ เพราะการยุบสภาไม่ใช่เอากระดาษมาเขียนแล้วยุบก็เสร็จ ต้องนำเรื่องขึ้นทูลเกล้าฯ และต้องมีคำอธิบายเหตุผล

Back to top button