WTI พุ่ง 3% เก็ง “โอเปกพลัส” หั่นกำลังการผลิต

ราคาน้ำมัน WTI พุ่ง 2.69%  ทะลุ 95 เหรียญ หลังคาด “โอเปกพลัส” อาจปรับลดกำลังการผลิตเพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 2% ทะลุระดับ 95 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส อาจปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพื่อพยุงราคาในตลาด

โดย ณ เวลา 21:07 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 2.50 ดอลลาร์ หรือ 2.69% สู่ระดับ 95.56 ดอลลาร์/บาร์เรล

ด้านนักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสในวันที่ 5 ก.ย. โดยมีการคาดการณ์ว่าที่ประชุมอาจมีมติปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน

สำหรับก่อนหน้านี้ เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า โอเปกพลัสมีความมุ่งมั่น ความยืดหยุ่น และแนวทางในการรับมือกับความท้าทาย โดยสามารถปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันได้ทุกเวลา และในรูปแบบที่แตกต่างกัน

นอกจากนี้ เจ้าชายอับดูลาซิสกล่าวว่า โอเปกและชาติพันธมิตรจะทำข้อตกลงฉบับใหม่ต่อจากปี 2565 ซึ่งจะสร้างขึ้นบนประสบการณ์ และความสำเร็จในช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งอาจปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาดโลก

Back to top button