5 โบรกเชียร์ซื้อ OR เป้าสูง 33.50 บ. ชี้ผลงานครึ่งหลังเด่น รับศก.ฟื้น-เปิดเมืองหนุน

โบรกแนะนำ “ซื้อ” หุ้น OR มองช่วงครึ่งหลังปี 65 เติบโตโดดเด่น ขานรับเศรษฐกิจเริ่มฟื้น ทั้งในประเทศและต่างประเทศ หนุนความต้องการใช้น้ำมันเพิ่ม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักวิเคราะห์หลักทรัพย์หลายแห่งต่างเชียร์ “ซื้อ” หุ้น บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด( มหาชน) หรือ OR หลังประเมินผลประกอบการช่วงที่เหลือของปียังคงสดใส เนื่องจากทั้งธุรกิจน้ำมันและธุรกิจค้าปลีกได้รับประโยชน์จากนโยบายการเปิดเมือง และเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวทั้งในประเทศและต่างประเทศส่งผลดีต่อการขยายสาขา

สำหรับช่วง 1-2 ปีข้างหน้า คาดว่าสัดส่วนผลประกอบการฝั่งธุรกิจค้าปลีกจะเติบโตขึ้น สะท้อนได้จากการเข้าซื้อกิจการอย่างต่อเนื่อง อาทิ การเข้าซื้อหุ้น 25% ของดุสิตฟู้ดส์ จะต่อยอดให้ OR เติบโตในอนาคตได้อย่างแข็งแกร่ง รวมถึงเร่งขยายสาขาร้านคาเฟ่อเมซอนต่อเนื่อง

ด้านนายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า แม้ว่าหุ้น OR จะเป็นหุ้นที่ถูกมองว่าอยู่ในกลุ่มพลังงาน แต่จริง ๆ แล้วเป็นหุ้นที่ผสมระหว่างหุ้นพลังงานและหุ้นที่เกี่ยวกับการเปิดเมือง เนื่องจากผลประกอบการในปัจจุบันทั้งในธุรกิจน้ำมันและธุรกิจค้าปลีกได้รับประโยชน์จากนโยบายการเปิดเมือง

ดังนั้นจึงประเมินว่าผลประกอบการของ OR ในช่วงที่เหลือของปี (ไตรมาส 3-4/65) แม้จะไม่ได้โตแรงอย่างช่วงไตรมาส 2/65 ที่ผ่านมา แต่ภาพรวมยังคงสดใสจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่จะดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังที่อีก 1-2 ปีข้างหน้า คาดว่าสัดส่วนของผลประกอบการฝั่งธุรกิจค้าปลีกน่าจะปรับเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนใกล้จะแซงฝั่งของธุรกิจพลังงาน สะท้อนได้จากการซื้อธุรกิจอย่างต่อเนื่องและความพยายามที่จะบริหารพื้นที่ในปั๊มน้ำมันให้มีความหลากหลายมากขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนเองก็จะเปลี่ยนมุมมองการมองหุ้น แล้วก็ให้ Valuation ที่สูงมากขึ้นตามธุรกิจของทางด้านค้าปลีก จึงมองว่าหุ้นของ OR มีความน่าสนใจและยังคงคำแนะนำซื้อ ให้ราคาเหมาะสมอยู่ที่ 33 บาท/หุ้น

ด้าน บล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯ ว่า การที่ OR ประกาศเข้าซื้อหุ้น 25% ของ ดุสิตฟู้ดส์ (DF) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) หรือ DUSIT มูลค่าไม่เกิน 299.6 ล้านบาท โดย DF เป็นบริษัทที่ลงทุนในธุรกิจอาหารตลอดห่วงโซ่อุปทาน โดยเน้นธุรกิจอาหารที่มีการเติบโตสูงและเชื่อมโยงกับธุรกิจอาหารของกลุ่มบริษัทในเครือทั้งธุรกิจโรงแรม และสถาบันการศึกษา ซึ่งการลงทุนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างศักยภาพธุรกิจไลฟ์สไตล์ของ OR โดยเพิ่มความหลากหลายของการดำเนินธุรกิจอาหาร รวมทั้งสร้างโอกาสในการเติบโตร่วมกันทั้งในและต่างประเทศ

โดยฝ่ายวิจัยมีมุมองเป็นบวก จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมา OR พยายามลงทุนในกลุ่มธุรกิจอาหารที่มีการเติบโต และมีผลตอบแทนการลงทุนที่สูง ถึงแม้ที่ผ่านมามูลค่าการลงทุนในแต่ละบริษัทจะไม่มาก แต่เชื่อว่าการเก็บเล็กผสมน้อย จะต่อยอดให้ OR เติบโตในอนาคตได้ สำหรับการลงทุนในดุสิตฟู้ดส์ครั้งนี้ ถือได้ว่ามี ROI ที่ดีอยู่ในระดับ 15-30% อ้างอิงจากผลประกอบการของดุสิตฟู้ดส์ในปี 63-64 ที่มีกำไรอยู่ 382 และ 208 ล้านบาทตามลำดับ ซึ่งเป็นช่วงปีที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ดังนั้นแล้วถ้าในสภาวะปกติเราเชื่อว่าผลประกอบการและการเติบโตจะอยู่ในระดับที่ดีกว่านี้ จึงยังคงคำแนะนำซื้อ

ส่วน บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ฯ ว่า ประเมินปริมาณนักท่องเที่ยวในปี 65 เป็น 9.4 ล้านคน (เดิม 5.6 ล้านคน) เทียบกับปี 64 อยู่ที่ 0.4 ล้านคน และมาตรการช่วยเหลือจากรัฐจะช่วยหนุนปริมาณใช้น้ำมันในประเทศทั้งส่วนของสถานีบริการและ Commercial เติบโต รวมถึงมีแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลจากกลุ่มโรงไฟฟ้าเพิ่มขึ้น และมองครึ่งปีหลังปี 65 (H2/65)การขยายสาขาเร่งตัวตามการฟื้นของเศรษฐกิจ (H1/65 ขยายไป 20 สาขา) โดยเป้าทั้งปีอยู่ที่ 117 สาขา

นอกจากนี้สำหรับสถานีชาร์จ EV ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 450 แห่ง (H1/65 อยู่ที่ 116 แห่ง) มองเตรียมระบบไว้พร้อมสำหรับการขยายแบบเร่งตัวแล้ว ทั้งนี้บริษัทได้เริ่มจัดเก็บรายได้ EV Charging เมื่อ 1 ส.ค. 65 แม้ทำให้จำนวนผู้ใช้ลดลง แต่คาดสุดท้ายจะค่อย ๆ กลับมาเติบโต

ขณะที่ปรับเพิ่มเป้าสาขาธุรกิจ Lifestyle เพิ่มการขยายคาเฟ่อเมซอนปี 65 เป็น 415 แห่ง (เดิม 389 แห่ง) โดย H1/65 ขยายได้ 100 แห่ง ปัจจุบันมีผู้ต้องการร่วมธุรกิจจำนวนมาก มองแนวโน้มธุรกิจที่ฟื้นตัวจะทำให้การขยายสาขาทำได้มากขึ้น ทั้งนี้ในด้านของต้นทุนวัตถุดิบที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น มีการซื้อล่วงหน้ารองรับของ H2/65 แล้ว และคาดสามารถปรับเพิ่มราคาขายได้ เช่นเดียวกับผู้ประกอบการอื่นในตลาด

รวมถึงธุรกิจ Global คงเป้าเพิ่มสถานีบริการน้ำมันสุทธิ 73 แห่งในปี 65 ส่วนคาเฟ่อเมซอนตั้งเป้าเพิ่มสุทธิ 119 แห่ง โดยมองการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ดีในฟิลิปปินส์และกัมพูชา มีโอกาสที่จะขยายสาขาสถานีบริการได้สูงกว่าเป้าได้ ทั้งนี้ H1/65 การขยายสถานีบริการทำได้ 14 แห่ง และคาเฟ่อเมซอนทำได้ 20 แห่ง

Back to top button