ล็อกดาวน์ “เฉิงตู” คุมโควิด หวั่นกระทบการผลิต “อิเล็กฯ-ยานยนต์”

นครเฉิงตูสั่งล็อกดาวน์ประชาชน 21 ล้านคน เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยถือเป็นการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ในภาคตะวันตกของจีน หลังจากที่แทบไม่เคยได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มาก่อน


สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คำสั่งล็อกดาวน์ “นครเฉิงตู” ของทางการถือเป็นการปิดเมืองขนาดใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่การล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้ต่อเนื่อง 2 เดือนในปีนี้ โดยการตัดสินใจดังกล่าวตอกย้ำถึงการยึดมั่นต่อนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่ริเริ่มโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แม้จะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตประจำวันส่วนใหญ่ของประชาชนกว่า 20 ล้านคนและเศรษฐกิจโลก

การล็อกดาวน์นครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวน มีขึ้นหลังการรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 157 คนในวันพุธที่ผ่านมา (31 ส.ค.) โดยนครเฉิงตูคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1.7% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีน เนื่องจากเป็นฐานการผลิตของบริษัทอิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์ ซึ่งรวมถึงโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และโฟล์กสวาเกนประจำประเทศจีน

สำหรับนครเฉินตู ถือเป็นที่ตั้งของบริษัท ฟ็อกซ์คอน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป ผู้ประกอบไอโฟนและอุปกรณ์อื่นๆ ให้กับแอปเปิล อิงค์ ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการผลิตไอแพดอยู่ในนครเฉิงตู ส่วนอินเทล คอร์ป และบริษัทต่างชาติอื่นๆ ก็มีโรงงานในเมืองเฉิงตูเช่นเดียวกัน

รัฐบาลเฉิงตูประกาศว่าจะเริ่มต้นตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนทันที่ที่ล็อกดาวน์ โดยประชาชนต้องเก็บตัวอยู่แต่ในบ้านแบบไม่มีกำหนด เว้นแต่เกิดสถานการณ์เร่งด่วน เช่น เหตุฉุกเฉินด้านสุขภาพ นอกจากนี้แต่ละครอบครัวถูกจำกัดให้สามารถส่งตัวแทนหนึ่งคนออกไปจับจ่ายซื้อสินค้าจำเป็นได้เพียงวันละหนึ่งครั้ง และประชาชนจะสามารถเดินทางออกนอกเมืองได้ก็ต่อเมื่อแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบภายในเวลา 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

Back to top button