EU เตรียมถก “มาตรการฉุกเฉิน” 9 ก.ย.นี้ หลังรัสเซียไร้กำหนดเปิดส่งก๊าซ

“กลุ่มชาติยุโรป” จ่อประชุมออกมาตรการฉุกเฉิน 9 ก.ย.นี้ หลัง “ก๊าซพรอม” บริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัสเซีย ปิดท่อส่งก๊าซไม่มีกำหนด ทำให้วิกฤตพลังงานในยุโรปกลายเป็นปัญหาเร่งด่วนยิ่งกว่าที่เคย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะรัฐมนตรีในกลุ่มชาติยุโรปจะหารือกันถึงมาตรการแทรกแซงฉุกเฉินเพื่อควบคุมต้นทุนพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น ตั้งแต่การจำกัดราคาน้ำมันไปจนถึงการระงับการซื้อขายตราสารอนุพันธ์ด้านพลังงาน เนื่องจากยุโรปเร่งรับมือวิกฤตพลังงานที่เลวร้ายลงยิ่งขึ้น

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานข้อมูลในเอกสารฉบับร่างถึงการหารือครั้งนี้ว่า สาธารณรัฐเช็กในฐานะประธานหมุนเวียนของสหภาพยุโรป (EU) จะนำชุดมาตรการพิเศษดังกล่าวเข้าที่ประชุมรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานแห่งกลุ่มชาติยุโรปในวันศุกร์นี้ (9 ก.ย.)

ทั้งนี้กลุ่มผู้นำชาติยุโรปพยายามมาเป็นเวลาหลายเดือนในการบรรเทาผลกระทบจากการที่รัสเซียลดปริมาณการส่งก๊าซธรรมชาติ อย่างไรก็ดี หลังจากที่ก๊าซพรอม บริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัสเซีย ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 ก.ย.) ว่าจะยังคงปิดท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 ต่อไปโดยไม่มีกำหนด ก็ยิ่งทำให้วิกฤตพลังงานในยุโรปกลายเป็นปัญหาเร่งด่วนยิ่งกว่าที่เคย

โดยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการปิดท่อส่งก๊าซ Nord Stream มากที่สุด ได้เปิดเผยมาตรการช่วยเหลือผู้บริโภควงเงิน 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ผ่านการจัดเก็บภาษีลาภลอย (windfall tax) จากผลกำไรของธุรกิจกลุ่มพลังงาน

ขณะเดียวกันเหตุการณ์ลงถนนประท้วงโดยประชาชนชาวเช็กหลายพันคนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมายิ่งเป็นเครื่องตอกย้ำว่าหายนะด้านพลังงานครั้งนี้กำลังจะกลายเป็นวิกฤตทางเศรษฐกิจ ทางสังคม และแม้กระทั่งทางการเงินด้วย โดยในช่วงเวลาเดียวกันนี้เอง กลุ่มประเทศนอร์ดิกดำเนินการหนุนสภาพคล่องของกลุ่มบริษัทสาธารณูปโภคที่ไม่สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านหลักประกันเงินกู้ได้ โดยกล่าวว่าอาจเกิดความเสี่ยงที่กลุ่มบริษัทดังกล่าวจะล้มละลายแบบเดียวกับเลห์แมน บราเธอร์ส ในปี 2551

Back to top button