ลุ้น! ศาล รธน.เรียกถกนัดพิเศษ 8 ก.ย.นี้ คดี “8 ปี นายก”

ศาลรัฐธรรมนูญเรียกประชุมนัดพิเศษวันพฤหัสที่ 8 กันยายนนี้ เพื่อพิจารณาคดี “8 ปี นายกฯ” หลังได้รับคำชี้แจงของผู้ที่ข้องทั้ง 3 ปากแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้เรียกประชุมนัดพิเศษในวันพฤหัสที่ 8 กันยายน 2565 เพื่อพิจารณาคดีวาระการดำรงตำแหน่ง “8 ปี นายกรัฐมนตรี” ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่มีการนัดประชุมมาก่อน มีเพียงการนัดประชุมในวันที่ 14 กันยายนนี้ เพื่อลงมติวินิจฉัยกรณีความสิ้นสุดการเป็นรัฐมนตรีของ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือไม่

โดยมีรายงานว่า นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งว่า ได้รับคำชี้แจงของพยาน 3 ปากในคดีดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว คือคำชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ผู้ถูกร้อง, นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ, นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขานุการคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ จึงนัดประชุมพิเศษวันดังกล่าวขึ้น เพื่อที่จะอภิปรายคำชี้แจงและหลักฐานต่างๆ ว่า สิ้นข้อสงสัยเพียงพอที่จะวินิจฉัยได้แล้วหรือยัง หากยังไม่สิ้นข้อสงสัยต้องแสวงหาหลักฐาน และพยานเพิ่มเติมต่อไปหรือไม่ ทั้งนี้หากสิ้นข้อสงสัย ก็จะนัดวินิจฉัยทันที

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา ทีมกฎหมายของ พล.อ.ประยุทธ์ นำโดย พล.ต.วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้รับผิดชอบจัดทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ และได้ส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญ และศาลได้รับเอกสารดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว โดยเป็นเอกสารที่มีเนื้อหาสาระเหตุผลประกอบคำร้องรวมกว่า 30 แผ่น เนื้อหาที่ยื่นชี้แจงไปนั้น ระบุว่าการนับวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีไม่ควรนับตั้งแต่ปี 2557

Back to top button