เริ่มวันนี้! จีนแบ่ง 3 พื้นที่ “เซินเจิ้น” คุมระบาดโควิด-19 เหลือ 0

ทางการจีนยังเดินหน้ามาตรการ Zero Covid ควบคุมพื้นที่ระบาดโควิด-19 โดยมีการแบ่ง 3 พื้นที่ของเมืองเซินเจิ้น เพื่อคัดกรองผู้ติดเชื้อให้เหลือ 0


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมืองเซินเจิ้น ศูนย์กลางเทคโนโลยีในมณฑลกวางตุ้งทางภาคใต้ของจีน ล็อกดาวน์พื้นที่เสี่ยง 2 อำเภอคือ อำเภอฟู่เถียน และอำเภอหลงหัว ครบ 3 วันเมื่อวานนี้ (4 กันยายน 2565) แต่ยังคงพบผู้ป่วยใหม่ 71 คนในรอบ 24 ชั่วโมง นายลิน ฮันเฉิง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้งทางภาคใต้ของจีน ประกาศใช้มาตรการแบ่ง 3 พื้นที่คือ เสี่ยงต่ำ ปานกลาง และเสี่ยงสูง เพื่อควบคุมกากรแพร่ระบาด มีผลตั้งแต่วันนี้ (5 กันยายน 2565) เป็นต้นไป

โดยในพื้นที่เสี่ยงต่ำ จะผ่อนคลายให้ประชาชนออกจากบ้านได้ในวันหยุดสุดสัปดาห์ แต่ในพื้นที่เสี่ยงสูง และเสี่ยงปานกลาง มาตรการกักตัวในบ้านเรือนและอาคารพักอาศัยยังมีผลบังคับต่อไป ทั้งให้กักตัวประชาชนในอาคารพักอาศัยคราวละ 3 วันไปจนกว่ายอดผู้ติดเชื้อจะเหลือ 0

ด้าน 3 อำเภอของเมืองเซินเจิ้น เช่น ฟู่เถียน หนานซาน และหลงหัว ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงปานกลาง ประกาศมาตรการทางสาธารณสุขเพิ่มเติม คือ ปิดสถานบันเทิงเช่น โรงภาพยนตร์และร้านคาราโอเกะชั่วคราว ทั้งอนุญาตให้ลูกค้าเข้าไปนั่งในร้านอาหารราวครึ่งหนึ่งของความจุของร้าน

ส่วนพื้นที่อื่นๆของจีน เช่น รัฐบาลเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ทางภาคตะวันตกของประเทศ ขยายมาตรการล็อกดาวน์ต่อไปอีก 3 วัน ตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 สำหรับประชาชนจากวันนี้ไปจนถึงวันพุธนี้ หลังล็อกดาวน์ครบ 4 วันเมื่อวาน สำหรับเมืองเฉิงตูมีประชากร 21 ล้านคน

ทั้งนี้ปัจจุบัน 33 เมืองของจีนยังคงถูกล็อกดาวน์บางท้องที่ หรือล็อกดาวน์ทั้งเมืองตามนโยบายลดโรคเหลือ 0 ของจีน กระทบชาวบ้านกว่า 65 ล้านคน อีกทั้งกระทบการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน ซึ่งมีขนาดใหญ่อันดับที่สองของโลก ต่างจากประเทศส่วนใหญ่ที่ใช้นโยบายให้ประชาชนปรับตัวอยู่กับโรคโควิด-19

โดยในวันนี้จีนพบผู้ป่วยใหม่ 1,666 คนในรอบ 24 ชั่วโมง ตัวเลขผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 245,057 คน ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 5,226 ราย

Back to top button