เอาจริง! รัสเซีย ประกาศไม่เปิด “ท่อส่งก๊าซ” หาก “อียู” ยังไม่เลิกคว่ำบาตร

ทางการรัสเซีย ประกาศไม่เปิดท่อส่งก๊าซ "นอร์ด สตรีม 1" ไปประเทศยุโรป หากยังไม่เลิกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียที่ใช้กำลังทางทหารต่อยูเครน


ผู้สื่อข่าวรายงาน รัฐบาลรัสเซีย เปิดเผยว่า การคว่ำบาตรจากชาติยุโรป เป็นเหตุผลเดียวที่อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจของรัสเซียในการปิดท่อส่งก๊าซ “นอร์ด สตรีม 1” แม้ก่อนหน้านี้จะให้เหตุผลในเรื่องการซ่อมบำรุงก็ตาม

โดยสำนักข่าว อินเตอร์แฟกซ์ อ้างคำพูดของ ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ที่บอกว่า ​​ปัญหาการขาดแคลนก๊าซเกิดขึ้น เนื่องจากการคว่ำบาตรต่อประเทศต่อรัสเซียจากกลุ่มประเทศยุโรป รวมถึงเยอรมนีและสหราชอาณาจักร ไม่มีเหตุผลอื่นเกี่ยวกับการระงับส่งก๊าซนี้ และจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆหากยังไม่มีการรับประกันทางกฎหมายที่เหมาะสม

สำหรับความคิดเห็นของ เปสคอฟ เกิดขึ้นท่ามกลางวิกฤตด้านพลังงานที่ทวีความรุนแรงขึ้นทั่วยุโรป หลังจาก “ก๊าซพรอม” บริษัทพลังงานที่ดำเนินการโดยรัฐบาลของรัสเซียประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 ก.ย.) ว่าจะต้องดำเนินการปิดท่อส่งก๊าซแบบไม่มีกำหนด เนื่องจากการรั่วไหลของน้ำมันในกังหันของท่อส่งแห่งหนึ่ง โดยท่อส่งก๊าซ “นอร์ด สตรีม 1” ซึ่งเปิดใช้งานมาตั้งแต่ปี 2554 เป็นท่อส่งก๊าซที่ใหญ่ที่สุดเพียงแห่งเดียวที่ใช้ส่งก๊าซระหว่างรัสเซียและชาติยุโรปตะวันตก

ด้านสหภาพยุโรป หรือ อียู ตอบโต้การเคลื่อนไหวของรัสเซียโดยกล่าวว่าการปิดท่อส่งก๊าซเพื่อซ่อมบำรุงนั้น เป็นเพียง “ข้ออ้าง” โดยมองว่ารัสเซียจงใจใช้ประเด็นด้านพลังงานมาตอบโต้การคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกที่การสนับสนุนยูเครน

ขณะที่ หนังสือพิมพ์คอมเมอร์แซนต์ (Kommersant) ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ธุรกิจของรัสเซียรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า รัสเซียจะไม่กลับมาจัดส่งก๊าซผ่านท่อนอร์ดสตรีม 1 ให้กับยุโรปในอนาคตอันใกล้นี้

Back to top button