น้ำมัน WTI ร่วงแตะ 85 เหรียญ วิตก “จีนล็อกดาวน์-ดอกเบี้ยขาขึ้น” กระทบดีมานด์

WTI ร่วงเกือบ 1.6% ลงมาแตะ 85 เหรียญ วิตกจีนล็อกดาวน์-ดอกเบี้ยขาขึ้นจะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกเผชิญภาวะถดถอยทำให้ความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัวลงด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงเกือบ 1.6% ในช่วงเช้านี้ (7 ก.ย. 65) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า การที่จีนยังคงล็อกดาวน์เมืองสำคัญและการที่ธนาคารกลางทั่วโลกเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกเผชิญภาวะถดถอย และทำให้ความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัวลงด้วย

โดย ณ เวลา 09.40 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค.ร่วงลง 1.38 ดอลลาร์ หรือ -1.59% แตะที่ระดับ 85.50 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของอุปสงค์น้ำมัน หลังจากจีนยังคงล็อกดาวน์เมืองสำคัญ โดยเมืองเฉิงตูซึ่งมีประชากรกว่า 21 ล้านคนประกาศขยายเวลาล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ส่วนที่เมืองกุ้ยหยาง ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลกุ้ยโจว สั่งล็อกดาวน์ชุมชนใน 6 เขตจากทั้งหมด 10 เขต โดยเมืองกุ้ยหยางมีประชาชนอาศัยอยู่ประมาณ 6.1 ล้านคน และเป็นที่ตั้งของบริษัทผลิตรถยนต์หลายแห่งซึ่งรวมถึงบริษัทจีลี ออโตโมบิล โฮลดิ้งส์

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับผลกระทบจากความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางขนาดใหญ่ทั่วโลก โดยนักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 8 ก.ย.นี้ และคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเช่นกันในการประชุมวันที่ 21 ก.ย.65

Back to top button