ชนะยกแรก! ศาลสั่ง “กทม.-กรุงเทพธนาคม” จ่ายหนี้ “บีทีเอส” เดินรถสายสีเขียว

ศาลปกครองกลาง สั่งให้ “กทม.-กรุงเทพธนาคม” จ่ายหนี้ “บีทีเอส” จ้างเดินรถสายสีเขียว 1.1 หมื่นล้านบาท ภายใน 180 วัน ด้านกรุงเทพธนาคม เตรียมอุทธรณ์ต่อ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS ยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด กรณีผิดสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง โครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร (โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว) เพื่อขอให้ชำระค่าตอบแทนตามสัญญาดังกล่าว

โดยศาลปกครองกลาง มีคำสั่งพิพากษาให้ กรุงเทพมหานครและกรุงเทพฯธนาคมร่วมกันจ่ายเงินในส่วนต่อขยายที่ 1 ช่วงสะพานตากสิน-วงเวียนใหญ่-บางหว้า และช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง  ซึ่งค้างชำระหนี้มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2562 -พฤษภาคม 2564 รวมดอกเบี้ย 2,348 ล้านบาท

และส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ซึ่งค้างชำระหนี้มาตั้งแต่เมษายน 2560-พฤษภาคม 2564 รวมดอกเบี้ย 9,406 ล้านบาท รวมทั้งสองส่วนขยายเป็นเงิน 11,754 ล้านบาท และให้ชำระเงิน 180 วันนับตั้งแต่คดีถึงที่สุด

ด้านตัวแทนของกรุงเทพธนาคมระบุว่า เบื้องต้นจะอุทธรณ์คดีต่อไป โดยในเช้าวันพรุ่งนี้ (7 ก.ย. 65) จะมีการประชุมคณะกรรมการกรุงเทพธนาคม โดยนายธงทอง จันทรางศุ เป็นประธานในเวลา 8.30-11.00 น.จากนั้น จะเสนอให้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเพื่อพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้มีการหารือนัดแรก ระหว่างนายธงทอง ประธานกรรมการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) กับนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC เรื่องโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ทุกฝ่ายมีมติ ตั้งคณะทำงานเพื่อมาพูดคุยเรื่องตัวเลขต่างๆ ที่อาจยังมีความเห็นต่างกันอยู่ รวมทั้งในเรื่องของค่าใช้จ่ายในการเดินรถ เพื่อดูในข้อเท็จจริงที่เป็นปัจจุบัน ซึ่งอาจมีปัจจัยหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไป เช่น เรื่องของเทคโนโลยีต่างๆ หรือในส่วนของค่าโฆษณาบนตัวรถไฟฟ้าที่ไม่มีการระบุไว้ในสัญญาทั้งส่วนที่1 และส่วนที่ 2 และในเรื่องที่การมีส่วนต่อขยายเพิ่มขึ้นส่งผลให้จำนวนผู้โดยสารในส่วนสัญญาสัมปทานเพิ่มขึ้นด้วยนั้นจะต้องมีการพูดคุยในรายละเอียด

สำหรับประเด็นการจัดเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยาย ช่วงหมอชิต-คูคต และส่วนต่อขยายจากแบริ่ง-สมุทรปราการที่เดินรถฟรีมานาน ไม่ได้อยู่ในอำนาจหน้าที่ของเคที เป็นการตัดสินใจของกทม.ในเรื่องนี้ได้รับข้อมูลจากทางบีทีเอสซีเพื่อไปแจ้งกับผู้บริหารกทม.ว่า เมื่อมีการตัดสินใจกำหนดอัตราค่าโดยสารเป็นเท่าไรแล้ว บีทีเอสซีจะต้องใช้เวลาในการปรับระบบต่างๆ ป้ายแจ้งต่าง ๆ ในสถานี ซึ่งจะต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ที่จะดำเนินการเตรียมระบบรองรับ ซึ่งจะนำข้อมูลให้ กทม.ต่อไป

Back to top button