“แบงก์ชาติญี่ปุ่น” จ่อตรึง “ดอกเบี้ย” ต่ำต่อ! ชี้ “เงินเฟ้อ” ส่อพุ่งแตะ 3%

"แบงก์ชาติญี่ปุ่น" คาดตรึงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไป แม้ตัวเลขเงินเฟ้อ “ญี่ปุ่น” พุ่งแตะ 3% อีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าอุปสงค์ในประเทศแข็งแกร่งพอที่จะชดเชยผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก


นายโกอุชิ คาตาโอกะ อดีตกรรมการบริหารของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เชื่อว่า BOJ จะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษ (Ultra-low interest rates) ต่อไปอีกระยะหนึ่ง แม้ตัวเลขเงินเฟ้อมีแนวโน้มพุ่งแตะระดับ 3% ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจาก BOJ ต้องการสร้างความเชื่อมั่นว่าอุปสงค์ในประเทศแข็งแกร่งพอที่จะชดเชยผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

อย่างไรก็ดี นายคาตาโอกะ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ บริษัท พีดับบลิวซี คอนซัลติ้ง (PwC Consulting) ในกรุงโตเกียว กล่าวว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอาจทำให้โอกาสที่ BOJ จะเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น มีไม่มากนัก

“โดยไม่คิดว่า BOJ จะเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินมากไปกว่าที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน เว้นแต่ว่าเศรษฐกิจจะถดถอยอย่างรวดเร็ว รวมถึงนโยบายการคลังจะมีบทบาทสำคัญต่อการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งต่อไป” นายคาตาโอกะ กล่าว

โดยสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นส่งผลให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อในญี่ปุ่นพุ่งขึ้นอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน อีกทั้งยังผลักดันให้ภาคเอกชนปรับขึ้นราคาสินค้า และเพิ่มโอกาสที่อัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นจะพุ่งขึ้นเหนือระดับเป้าหมายของ BOJ ที่ 2%

นายคาตาโอกะยังกล่าวด้วยว่า นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ มีแนวโน้มจะคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษตลอดช่วงเวลาการดำรงตำแหน่งซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนเมษายน 2566 พร้อมเสริมว่า นโยบายดังกล่าวมีความเหมาะสม เมื่อพิจารณาจากการบริโภคในญี่ปุ่นที่ยังคงอ่อนแอ และความเสี่ยงที่เกิดจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

“นอกจากนี้อัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นอาจพุ่งแตะระดับ 3% แต่คงจะเป็นแนวคิดที่แย่มากหาก BOJ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียงเพราะเงินเฟ้อพุ่งแตะระดับ 3% ในช่วงเวลาสั้นๆ” นายคาตาโอกะ กล่าว

Back to top button