ลุ้น! ศาล รธน. ถกปม “นายกฯ 8 ปี” ก่อนชี้ชะตา “บิ๊กตู่”

องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเริ่มประชุม “วาระพิเศษ” พิจารณาพยานหลักฐาน-คำชี้แจง “พล.อ.ประยุทธ์-มีชัย-ปกรณ์” ปมดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ “วาระพิเศษ” เพื่อพิจารณาคำร้องของประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้วินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าครบ 8 ปีแล้วหรือไม่ ได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เวลา 10 นาฬิกาที่ผ่านมา

โดยการประชุมในวันนี้ (8 ก.ย. 65) องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีการพิจารณาเกี่ยวกับคำชี้แจง และพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงฝ่ายผู้ถูกร้อง ที่มีการส่งความเห็นชี้แจงกันมาแล้ว ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. และนายปกรณ์ นิลประพันธ์ อดีตเลขานุการ กรธ. เป็นต้น

ทั้งนี้ต้องจับตาว่า การพิจารณาขององค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาเป็นอย่างไร หลังมีเอกสารความเห็นของนายมีชัย และ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ หลุดเผยแพร่ในโลกออนไลน์ โดยระบุข้อเท็จจริงยืนยันว่า การนับวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต้องเริ่มนับเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2560 หรือวันที่รัฐธรรมนูญปี 2560 มีผลบังคับใช้

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ รู้สึกเสียใจ และมีความกังวล จึงสั่งให้มีการตรวจสอบต้นตอที่มาของเอกสารความเห็นนายมีชัย และ พล.อ.ประยุทธ์ หลุดออกมาแล้ว

Back to top button