WTI ร่วง 1.5% แตะ 85.49 เหรียญ หวั่น “จีน” ล็อกดาวน์กระทบดีมานด์

น้ำมันดิบ WTI ร่วง 1.5% เช้านี้ กังวลดอกเบี้ยขาขึ้น-จีนล็อกดาวน์กระทบความต้องการใช้น้ำมัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางทั่วโลก และการที่จีนใช้มาตรการล็อกดาวน์เมืองสำคัญเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

โดย ณ เวลา 09.14 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค.ร่วงลง 1.30 ดอลลาร์ หรือ 1.50% แตะที่ 85.49 ดอลลาร์/บาร์เรล

ด้านนักวิเคราะห์จากคอมมมอนเวลธ์ แบงก์ ออฟ ออสเตรเลียกล่าวว่า นักลงทุนมีความกังวลว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารต่าง ๆ เพื่อสกัดเงินเฟ้อ และการที่จีนยังคงยึดมั่นในนโยบายเป็นศูนย์ด้วยการล็อกดาวน์เมืองสำคัญนั้น จะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมเมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มที่จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้

โดยข้อมูลจาก FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า ขณะนี้นักลงทุนให้น้ำหนักมากถึง 90% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% สู่ระดับ 3.00-3.25% ในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย.นี้ เพิ่มขึ้นจากระดับ 57% ในสัปดาห์ก่อน

Back to top button