โบรกแนะเลี่ยงหุ้น “อิเล็กฯ-ยานยนต์” หวั่นจีนล็อกดาวน์กระทบ Supply chain

โบรกแนะเลี่ยงหุ้น “อิเล็ก-ยานยนต์” หวั่นจีนล็อกดาวน์กระทบ Supply chain พร้อมแนะลงทุน 8 หุ้นเด่น มีปัจจัยเฉพาะตัวหนุน ได้แก่ ZEN, HTC, ADVANC, HMPRO, GLOBAL, CPALL, BJC, TASCO


บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ระบุในบทวิเคราะห์ มองตลาดหุ้นไทยยังคงให้น้ำหนักกับความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกถดถอยที่มีมากขึ้น หลังเฟดยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแรงเพื่อคุมเงินเฟ้อ

ขณะที่ยุโรปยังเผชิญกับเงินเฟ้อที่สูง รวมถึงวิกฤตพลังงาน อีกทั้งจีนยังใช้นโยบาย Zero Covid ทำให้มีการล็อกดาวน์เมืองใหญ่เป็นระยะ ย่อมทำให้เกิดผลกระทบต่อการลงทุนในระยะถัดไป ทำให้มองดัชนีมีอัพไซด์ที่จำกัด ดังนั้นกลยุทธ์จึงยังคงแนะนำ “Selective Buy” ในหุ้นที่มีคุณภาพดี มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวเป็นหลัก

สำหรับในสัปดาห์นี้ แม้มองตลาดรับรู้ความเสี่ยงไปพอสมควรแล้ว ทำให้มีโอกาสน้อยที่ Downside จะลงลึก แต่ช่วงสั้นคาดดัชนีหุ้นไทยยังมี Upside จำกัดเช่นกัน จึงเน้นเลือกลงทุนอย่างระมัดระวังในหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ดังนี้

  1. หุ้น Defensive ที่ผลประกอบการอิงเศรษฐกิจและกำลังซื้อในประเทศ เลือก ZEN, HTC, ADVANC
  2. หุ้นที่คาดได้ Sentiment บวกจากสถานการณ์น้ำท่วม ซึ่งเป็นความเสี่ยงตามฤดูกาลที่เกิดขึ้นใน ก.ย.-ต.ค. เลือก HMPRO, GLOBAL, CPALL, BJC, TASCO

ขณะที่ช่วงสั้นแนะนำให้หลีกเลี่ยงหรือเพิ่มความระมัดระวังการลงทุนสำหรับกลุ่มที่มีปัจจัยลบกดดันผลประกอบการ และ/หรือ ราคาหุ้น ดังนี้

  1. หุ้นที่คาดได้รับผลกระทบจากปัญหา Supply chain หลังจีนยังคงดำเนินมาตรการล็อกดาวน์เมืองใหญ่เป็นระยะ โดยเฉพาะที่เป็นฐานการผลิตอิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์ อย่าง เฉิงตู, เซินเจิ้น, กุ้ยหยาง ซึ่งมีโอกาสกดดันคำสั่งซื้อและการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์ ซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวเนื่องจากบริษัทผู้ผลิตในไทย
  2. หุ้นท่องเที่ยวหลังมองราคาหุ้นปรับขึ้นมาแรงแล้ว ขณะที่ล่าสุดอาจได้รับ sentiment ลบจากจีนกลับมาล็อกดาวน์และยุโรปเผชิญปัญหาค่าครองชีพพุ่ง

พร้อมแนะนำ 2 หุ้นเด่น ได้แก่

CPALL โมเมนตัมกำไรยังดีคาดได้ประโยชน์จากสถานการณ์น้ำท่วม ขณะที่ไตรมาส 3/65 คาดกำไรจะปรับตัวดีขึ้นจากปีก่อน หนุนจากธุรกิจ CVS และส่วนแบ่งกำไรจาก MAKRO ที่ดีขึ้นจากฐานต่ำของปีก่อนสืบเนื่องมาจากการล็อกดาวน์ และ synergy จาก MAKRO กับ Lotus’s และเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนจากปัจจัยฤดูกาล

ด้าน COM7 ช่วงครึ่งหลังของปี 65 คาดยอดขายเพิ่มขึ้น ได้อานิสงส์การเปิดตัว iPhone 14 ซึ่งมีการประมวลผลที่ดีขึ้นและมีฟีเจอร์ใหม่ Emergency SOS แต่ราคาสหรัฐไม่ปรับขึ้น (ราคาไทยเพิ่มขึ้นจากบาทอ่อน) คาดมีกระแสตอบรับอย่างคึกคัก นอกจากนี้ Apple ขยับไทยสู่ประเทศ Tier-1 เริ่มจำหน่ายได้ 16 ก.ย.นี้

Back to top button