เงินบาทเปิดอ่อนค่า 36.67 บ. กังวล “เฟด” อัดดอกเบี้ยแรง

เงินบาทเปิดอ่อนค่า 36.67 บ./ดอลลาร์ อ่อนค่าจากเย็นวานที่ปิดตลาดที่ระดับ 36.26 บาท/ดอลลาร์ หลังตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐสูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ ทำให้ตลาดเริ่มกลับมากังวล “เฟด” ปรับขึ้นดอกเบี้ยแรงในการประชุมสัปดาห์หน้า


นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 36.67 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากเย็นวานที่ปิดตลาดที่ระดับ 36.26 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งเช้านี้เงินบาทปรับตัวอ่อนค่าจากเย็นวาน ตามทิศทางของสกุลเงินอื่นในภูมิภาค หลังจากเมื่อคืนนี้ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐเดือน ส.ค.ออกมาอยู่ที่ 8.3% สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ระดับ 8% ทำให้ตลาดเริ่มกลับมากังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยแรงในการประชุมสัปดาห์หน้า โดยอาจปรับขึ้นอย่างต่ำ 0.75% ส่งผลให้ดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักอื่น ขณะที่นักลงทุนเลี่ยงการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง

“เมื่อคืนดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุล เพราะเงินเฟ้อเดือนล่าสุดออกมาที่ 8.3% ซึ่งแม้จะชะลอลงจาก 8.5% ในเดือนก่อนหน้า แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในระดับสูง ทำให้ตลาดกังวลว่าเฟดรอบนี้จะปรับขึ้นดอกเบี้ยไม่ต่ำกว่า 0.75% และมีโอกาสจะปรับขึ้น 1% ได้” นักบริหารเงิน ระบุ

สำหรับวันนี้ทิศทางเงินบาทยังอ่อนค่า ระหว่างวันตลาดคงจะย่อยข่าวเรื่องแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดเป็นปัจจัยหลัก ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมคณะตุลาการเพื่อพิจารณาคำร้องปมวาระนายกฯ 8 ปีนั้น มองว่ามีผลจำกัดต่อค่าเงินบาท โดยนักบริหารเงิน คาดว่า เงินบาทวันนี้จะเคลื่อนไหวในกรอบ 36.55-36.75 บาท/ดอลลาร์

Back to top button