“จีน” เปิดตัวเลข “ว่างงาน” ส.ค. ลดลง 5.4%

“จีน” เปิดตัวเลขอัตราว่างงานใน 31 เมืองขนาดใหญ่อยู่ที่ 5.4% ในเดือนส.ค. ลดลงจากระดับ 5.6% ในเดือนก.ค. ส่งสัญญาณตลาดแรงงานเริ่มฟื้น และสอดคล้องกับข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆ ของจีน


สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ว่า อัตราว่างงานในพื้นที่เขตเมืองของจีนอยู่ที่ระดับ 5.3% ในเดือนส.ค. ลดลงจากระดับ 5.4% ในเดือนก.ค. ส่วนในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ ตัวเลขการจ้างงานใหม่ในพื้นที่เขตเมืองของจีนอยู่ที่ 8.98 ล้านคน ผลสำรวจบ่งชี้ว่า อัตราว่างงานในหมู่ประชากรที่มีอายุระหว่าง 25-59 ปี ซึ่งเป็นตลาดแรงงานสำคัญของจีนนั้น อยู่ที่ระดับ 4.3% ในเดือนส.ค.

สำหรับอัตราว่างงานใน 31 เมืองขนาดใหญ่ของจีนอยู่ที่ 5.4% ในเดือนส.ค. ลดลงจากระดับ 5.6% ในเดือนก.ค.

ทั้งนี้ NBS คำนวณอัตราว่างงานในเขตเมืองจากจำนวนประชาชนที่ว่างงาน โดยประชาชนเหล่านี้ได้เข้าร่วมในการสำรวจการจ้างงานในเขตเมือง ซึ่งรวมถึงกลุ่มแรงงานข้ามชาติ

อัตราว่างงานที่ลดลงในจีนบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานของจีนเริ่มฟื้นตัว และสอดคล้องกับข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่น ๆ ของจีนที่มีการเปิดเผยในวันนี้ ซึ่งรวมถึงการผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้น 4.2% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งแข็งแกร่งกว่าในเดือนก.ค.ที่เพิ่มขึ้น 3.8% และดีกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดไว้ว่าอาจจะเพิ่มขึ้น 3.8%

ขณะที่ยอดค้าปลีกเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 5.4% แข็งแกร่งกว่าในเดือนก.ค.ที่ปรับตัวขึ้น 2.4% และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.5% ส่วนการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัว 5.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 5.5% และแข็งแกร่งกว่าในช่วง 7 เดือนแรกที่ปรับตัวขึ้น 5.7%

Back to top button