“ไต้หวัน” จ่อเลิกกักตัวเข้าประเทศ หลังโควิดคลี่คลาย

“ไต้หวัน” จ่อยกเลิกกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศ หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย


นายกรัฐมนตรีซู เจิงชาง ของไต้หวันเปิดเผยในวันนี้ (16 ก.ย.) ว่า ไต้หวันกำลังเตรียมที่จะยกเลิกมาตรการกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศทั้งหมด และกำลังเตรียมการในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ขณะที่รัฐบาลยังคงเดินหน้าผ่อนปรนมาตรการควบคุมต่าง ๆ ที่กำหนดขึ้นเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไต้หวันยังคงกำหนดมาตรการกักตัวอยู่ในขณะนี้ ขณะที่ประเทศส่วนใหญ่ในเอเชียได้ผ่อนคลายหรือยกเลิกมาตรการดังกล่าวแล้ว อย่างไรก็ดี เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ไต้หวันได้ลดจำนวนวันในการกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศลงเหลือ 3 วันจากเดิม 7 วัน

ทั้งนี้ ไต้หวันรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศมากกว่า 5.7 ล้านรายนับตั้งแต่ต้นปี ซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน แต่มากกว่า 99% ของผู้ติดเชื้อไม่ได้แสดงอาการป่วยหรือมีอาการไม่รุนแรง ดังนั้น รัฐบาลจึงได้ทำการผ่อนคลายมากกว่าจะคุมเข้มข้อจำกัดต่าง ๆ ในไต้หวัน แม้ไม่ได้กำหนดเวลาว่ากฎเกณฑ์การกักตัวจะสิ้นสุดลงเมื่อใดก็ตาม

นายซูระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ แต่ก็เป็นไปตามการคาดการณ์

นอกจากนี้ นายซูกล่าวเสริมว่า “เรากำลังเตรียมการเพื่อเปิดประเทศร่วมกับทางกระทรวงและฝ่ายต่าง ๆ”

ทั้งนี้ หากในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้า เราสามารถติดตามและคาดการณ์ได้เหมือนครั้งแรก และหากยอดผู้ติดเชื้อค่อย ๆ เพิ่มขึ้นและปรับตัวลงในเวลาต่อมา เราก็อาจจะสามารถเปิดประเทศได้เร็วขึ้น”

Back to top button