ด่วน! แผ่นดินไหวขนาด 6.8 เขย่า “ไต้หวัน” ล่าสุดญี่ปุ่นเตือนสึนามิ

ด่วน! “ไต้หวัน” เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงมาก ระดับ 6.8 แมกนิจูด ตึกสูงหลายแห่งสั่นไหว และล้มเอียงได้รับความเสียหาย ด้านญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยสึนามิบริเวณหมู่เกาะที่อยู่ใกล้กับไต้หวัน


ผู้สื่อข่าวรายงานอ้างอิงสำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ไต้หวัน เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงมาก ระดับ 6.8 แมกนิจูด ทางตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวัน นับเป็นแผ่นดินไหวรุนแรงมากรอบที่ 2 ในไม่ถึง 24 ชั่วโมงจากครั้งแรกเมื่อคืนที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันฝั่งสำนักธรณีวิทยาแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ USGS รายงานว่า วันนี้ (18 กันยายน) เมื่อเวลา 14:00 น. เวลาไทย วัดระดับความรุนแรงของแผ่นดินไหวได้ถึง 7.2 แมกนิจูด ที่ความลึกจากพื้นดิน 10 กิโลเมตร หรือ  6.21 ไมล์ และศูนย์ระวังภัยสึนามิของสหรัฐฯ ก็ได้รับการแจ้งสั่นสะเทือนด้วย และทั้งนี้ยังมีความเป็นไปได้ที่จะมีโอกาสเกิดสึนามิ ในระยะรัศมี 300 กิโลเมตร จากจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว

โดยวานนี้ (17 กันยายน) ได้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.6 แมกนิจูดที่ทางตอนเหนือห่าง 50 กิโลเมตรจากเมืองไถตง ซึ่งอยู่ทางตะวันออกไต้หวัน จุดสั่นไหวมีระดับตื้นเพียง 10 กิโลเมตรจากพื้นผิวดิน การสั่นไหวที่รุนแรงถึง 6.6 แมกนิจูด ทำให้รับรู้ได้ถึงกรุงไทเป ทั้งนี้ตึกสูงหลายแห่งสั่นไหว และล้มเอียงได้รับความเสียหาย แต่ยังไม่มีการรายงานผู้สูญหาย ผู้ได้รับบาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไต้หวันตั้งอยู่ใกล้รอยต่อของแผ่นเปลือกโลกสองแผ่นและมีแนวโน้มที่จะเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง โดยในอดีตไต้หวันเคยเกิดเหตุแผ่นดินไหวทางตอนใต้ของเกาะในปี 2559 จนมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 ราย และแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ในปี 2542 คร่าชีวิตไปมากกว่า 2,000 ราย

ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิ บริเวณหมู่เกาะที่อยู่ใกล้กับไต้หวัน ก่อนที่จะมีรายงานคลื่นสูงราว 1 เมตรเกิดขึ้น

Back to top button