“พาณิชย์” โปรยข่าวดี “ไก่-หมู” ราคาลงรับเทศกาลกินเจ

กรมการค้าภายในเผย “ไก่-หมู” มีแนวโน้มปรับลดราคาลง หลังผลผลิตเข้าสู่ตลาดเพิ่ม และคาดว่าราคาจะปรับลงอีก หลังเข้าสู่เทศกาลกินเจ


นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ติดตามสถานการณ์ราคาจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคที่จำเป็นทุกวัน ล่าสุดพบว่า ราคาสินค้าบริโภคในหมวดปศุสัตว์ได้ทยอยปรับราคาลดลง เมื่อเทียบกับเดือนก่อน โดยเฉพาะชิ้นส่วนไก่ที่ประชาชนนิยมบริโภค ได้แก่ น่องติดสะโพก และน่อง เป็นผลจากปริมาณผลผลิตไก่ที่เข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้น และคาดว่าแนวโน้มราคาชิ้นส่วนไก่อื่นจะค่อย ๆ ทยอยลดลงในช่วงระยะต่อไป เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณการผลิต

สำหรับราคาเนื้อสุกร สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ยังคงตรึงราคาแนะนำสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มอยู่ที่ 100 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับประชาชนผู้บริโภค ส่วนราคาขายปลีกหมูเนื้อแดง มีแนวโน้มปรับลดลง ตามสภาวะตลาดที่ชะลอตัวจากสภาพอากาศที่ฝนตกชุกในหลายพื้นที่ และคาดว่าราคามีแนวโน้มที่จะลดลงอีกในระยะต่อไป เนื่องจากจะเข้าสู่เทศกาลกินเจในช่วงปลายเดือนนี้

ทั้งนี้ กรมฯ จะเดินหน้ากำกับดูแลระบบการค้าในประเทศให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายต่อไป และหากประชาชนพบเห็นว่ามีการกักตุน หรือฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในราคาที่ไม่เป็นธรรม หรือไม่ปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หากตรวจสอบพบการกระทำผิดดังกล่าว จะมีโทษตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 โดยกรณีกักตุน ฉวยโอกาส มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท

Back to top button