แรงสุดในประวัติการณ์! ไต้ฝุ่น “นันมาดอล” ถล่มญี่ปุ่นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

พายุไต้ฝุ่น “นันมาดอล” พัดถล่มญี่ปุ่น ส่งผลให้เกิดลมกระโชกแรง ฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ในบางพื้นที่ของญี่ปุ่น เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พายุไต้ฝุ่น “นันมาดอล” ที่พัดถล่มญี่ปุ่น ได้ทำให้เกิดลมกระโชกแรง ฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ในบางพื้นที่ของญี่ปุ่น ส่งผลให้การเดินทางเป็นอัมพาต และทำให้โรงงานบางแห่งต้องหยุดการปฏิบัติงาน ขณะนี้พบรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอได้ตัดสินใจเลื่อนกำหนดการเดินทางไปกล่าวสุนทรพจน์ในงานประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นจีเอ ที่จะจัดขึ้นที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเลื่อนกำหนดออกเดินทางเป็นวันที่ 20 กันยายน 2565 นี้แทนเพื่อที่นายคิชิดะจะสามารถติดตามสถานการณ์ ความเสียหายของไต้ฝุ่นนันมาดอลได้

เจ้าหน้าที่กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นแถลงว่า ทางหน่วยงานจะคอยติดตามเฝ้าระวังฝนตกหนัก คลื่นลมแรง และน้ำทะเลหนุนสูง ไต้ฝุ่นนันมาดอลซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 14 ของฤดูไต้ฝุ่นในปีนี้ ได้พัดเข้าเมืองคาโกชิมาแล้วเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2565 ก่อนพัดถล่มฝั่งตะวันตกเกาะคิวชู และขณะนี้กำลังมุ่งหน้าไปยังเกาะฮอนชู

ด้านสำนักข่าวเอ็นเอชเคของญี่ปุ่น ได้เผยแพร่ภาพวิดีโอของแม่น้ำในจังหวัดมิยาซากิ ที่เอ่อล้นเข้าท่วมถนน และพื้นที่ในจังหวัดแล้ว วิดีโออีกชิ้นแสดงถึงภาพความเสียหายในตัวเมือง บ้านที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำถูกน้ำกัดเซาะจนใกล้ถล่มลงแม่น้ำ บ้านเรือน และป้ายโฆษณาพังเสียหาย

นอกจากนี้สำนักข่าวเอ็นเอชเค ยังรายงานว่าพบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย หลังรถของผู้เคราะห์ร้ายจมอยู่ใต้น้ำที่ท่วมสูง และทางหน่วยดับเพลิงของญี่ปุ่นกำลังตรวจสอบว่ามีผู้เคราะห์ร้ายติดอยู่ภายในกระท่อมที่ถูกดินถล่มทับหรือไม่ ด้านยอดผู้บาดเจ็บตอนนี้อยู่ที่ 69 รายเป็นอย่างต่ำ

สำหรับพายุไต้ฝุ่นนันมาดอลส่งผลให้บ้านเรือนราว 340,000 หลัง ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในเกาะคิวชู ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ในช่วงเช้าของวันที่ 19 กันยายน 2565 ด้านรัฐมนตรีการค้าของญี่ปุ่นระบุว่า บริษัทรถไฟคิวชูได้หยุดให้บริการชั่วคราวแล้ว เช่นเดียวกับสายการบินอย่างเจแปน แอร์ไลน์ และ ออล นิปปอน แอร์เวย์ ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินราว 800 เที่ยวบินแล้ว กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นกล่าวว่าศูนย์กลางของพายุอยู่ที่จังหวัดยามากูชิ ที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะฮอนชู และกำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือด้วยความเร็วราว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น คาดการณ์ว่า พายุจะเคลื่อนตัวไปตามชายฝั่งของเกาะฮอนชูตลอดไปจนถึงชายฝั่งตอนเหนือของเกาะในวันอังคาร 20 กันยายน 2565 จากนั้นถึงจะเคลื่อนตัวไปทางมหาสมุทรแปซิฟิก และ คาดว่าจะมีฝนตกราว 400 มิลลิเมตรในเขตภูมิภาคโทไกซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานหลายแห่งของประเทศญี่ปุ่นในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริษัทโตโยต้าเป็นหนึ่งในบรรดาโรงงานที่ออกมาประกาศหยุดการปฏิบัติงานชั่วคราวเนื่องมาจากไต้ฝุ่นนันมาดอลแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายงานถึงความเสียหายต่อโรงงานดังกล่าวตามรายงานของเอ็นเอชเค

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีฝนตกหนักลงมาเป็นบางช่วงในกรุงโตเกียว แต่การดำเนินงานในกรุงโตเกียวจะดำเนินไปตามปกติ

Back to top button