กสทช.มีทางออก! กฤษฎีกาฯชี้ดีล “TRUE-DTAC” ยึดประกาศปี 61 จับตาราคาวิ่งรับข่าวดี

คณะกรรมการกฤษฎีกา ตอบกลับ กสทช. ยึดตามประกาศปี 61 เพื่อพิจารณาดีลควบรวม TRUE-DTAC ลุ้นบอร์ด กสทช.ประชุมนัดพิเศษกำหนดเงื่อนไขควบรวม พร้อมจับตาพรุ่งนี้ 2 หุ้นราคาวิ่งรับข่าวดี


นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า ตามที่ กสทช.ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอความอนุเคราะห์ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาให้ความเห็นในประเด็นข้อกฎหมาย เพื่อตีความอำนาจพิจารณาการรวมกิจการระหว่าง ระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC นั้น

ล่าสุดช่วงเย็นวันนี้ (20 ก.ย.65)สำนักงาน กสทช.ได้รับหนังสือตอบจากคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นที่เรียบร้อย และได้ส่งต่อประธาน กสทช.เพื่อที่จะนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาในลำดับต่อไป

หลังจากที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ได้ส่งเรื่องให้กฤษฎีกาออกความเห็นเกี่ยวกับอำนาจของ กสทช. เพื่อใช้เป็นข้อการพิจารณากรณีรวมกิจการระหว่าง TRUE และ DTAC โดยปรากฏว่ากฤษฎีกาฯ มีความเห็นสรุปเป็นสาระสำคัญได้ว่า การรวมกิจการโทรคมนาคมระหว่าง TRUE และ DTAC ต้องยึดตามประกาศ กสทช.ปี 2561 เนื่องจากกฎหมายรวมธุรกิจในกิจการโทรคมนาคม ตามประกาศ กสทช.ปี 2553 ที่กำหนดให้การรวมธุรกิจต้องได้รับอนุญาตจาก กสทช.ก่อนนั้น ได้ถูกยกเลิกแล้วโดยมีประกาศ กสทช.ปี 2561 ขึ้นมาแทน

โดยกำหนดให้การรวมธุรกิจกระทำได้ โดยจัดทำรายงานส่งให้ กสทช.  ทั้งกรณีที่ต้องรายงานก่อนล่วงหน้า และรายงานหลังจากรวมธุรกิจแล้ว สอดคล้องกับมาตรา 77 วรรคสามของรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้รัฐพึงใช้ระบบอนุญาตเฉพาะกรณีที่จำเป็น แต่ทั้งนี้  กสทช. มีอำนาจกำหนดเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะ สำหรับผู้มีอำนาจเหนือตลาดมาบังคับใช้เพื่อป้องกันความเสียหายต่อประโยชน์สาธารณะได้ตามข้อ 12 ของประกาศปี 2561 นอกจากนี้ยังให้ความเห็นว่า กสทช. ต้องใช้อำนาจ โดยคำนึงถึงความได้สัดส่วนระหว่างการคุ้มครองผู้บริโภคกับการพัฒนากิจการโทรคมนาคมด้วย

นายไตรรัตน์กล่าวเพิ่มเติม ยังไม่สามารถระบุได้ว่า นำวาระการประชุมเพื่อพิจารณาการรวมกิจการระหว่าง TRUE และ DTAC ได้เมื่อไร เพราะต้องรอ ประธาน กสทช.แจ้งมาอีกครั้งว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไปหลังได้รับความเห็นจากกฤษฎีกาฯ ซึ่งการพิจารณาตามวาระการประชุมประจำเดือนของ กสทช.ในเดือนกันยายนน่าจะนำวาระเข้าสู่ที่ประชุมไม่ทัน และอาจต้องไปสู่การประชุมในวงรอบเดือนตุลาคม แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่ บอร์ด กสทช.จะมีการเรียกประชุมวาระพิเศษ เพื่อพิจารณากำหนดเงื่อนไขโดยเร็ว เพื่อลดกระทบต่อผู้บริโภคตามที่ที่หลายฝ่ายวิตกกังวล เนื่องจากกรณีนี้ล่าช้าและยืดเยื้อมาเป็นเวลานาน ซึ่งสามารถดำเนินการทันทีภายในสัปดาห์นี้

ขณะเดียวกันยังต้องจับตาราคาหุ้น TRUE และ DTAC ในวันพรุ่งนี้(21ก.ย.65) คาดว่าจะปรับตัวขึ้นตอบรับความชัดเจนในกรณีการควบรวม หลังจากราคาหุ้นปิดวันนี้ TRUE อยู่ที่ระดับ 4.86 บาท บวก 0.02 บาท หรือ 0.41% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 325 ล้านบาท ส่วนราคาหุ้น DTAC ปิดวันนี้อยู่ที่ระดับ 43.25บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง ด้วยมูลค่าซื้อขาย 130 ล้านบาท

Back to top button