“ชัยยศ” แนะเก็งกำไร “รายตัว” ชูกลุ่ม “แบงก์-โรงแรม-สายการบิน”

“ชัยยศ จิวางกูร” มองหากเฟดขึ้นดอกเบี้ย 1% หุ้นไทยผันผวน แนะนักลงทุนเลือกเล่นรายตัว มีพื้นฐานดี ปัจจัยบวกหนุน พ่วงกลุ่มแบงก์ รับดอกเบี้ยขาขึ้น รวมถึงกลุ่มสายการบิน โรงแรม ท่องเที่ยว แต่เตือนให้ระวังกลุ่มไฟแนนซ์


นายชัยยศ จิวางกูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (21 ก.ย. 65) ว่า ตลาดหุ้นไทยช่วงนี้ต้องจับตาประเด็นการประชุมเฟดในคืนนี้ว่าจะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐอีก 0.75% หรือ 1% ซึ่งหากมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1% อาจจะทำให้ตลาดหุ้นเกิดความผันผวน

โดยไม่เพียงเท่านั้นหลังจากประชุมเฟดแล้วเสร็จ ยังจะมีการแถลงแนวโน้มเศรษฐกิจ ทิศทางการจ้างงาน รวมถึงแนวโน้มทิศทางดอกเบี้ยในอนาคตอีกด้วย ซึ่งหากมีการขยับขึ้นคาดว่าจะมีผลต่อฟันด์โฟลว์ไหลออกจากตลาดหุ้นไทย และมีความผันผวนมากขึ้น ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุนในช่วงนี้ แนะนำให้ดูหุ้นเฉพาะรายตัวไป หุ้นที่มีพื้นฐานแข็งแกร่ง รวมทั้งมีแนวโน้มเติบโต และมีปัจจัยบวกอยู่จำนวนมาก

ทว่าหากเป็นหุ้นรายกลุ่ม แนะนำกลุ่มแบงก์ ยังมีความน่าสนใจจากช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น เนื่องจากจะได้รับประโยชน์อย่างมาก  อีกทั้งยังแนะนำหุ้นสายการบิน โรงแรม และท่องเที่ยวที่จะได้รับอานิสงส์ จากการที่ ททท. ร่วมมือกับ สมาคมสายการบินประเทศไทย เปิดตัวโครงการ “ลดทั่วฟ้า บินทั่วไทย” กระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศช่วงไฮซีซั่น อัดโปรโมชั่นโค้งท้ายปี มอบส่วนลดพิเศษค่าบัตรโดยสาร 300 บาท ต่อ 1 หมายเลขการจอง หรือ 1 Booking ในทุกเส้นทาง ทุกระดับราคา รวม 500,000 สิทธิ รวมทั้งสิ้น 6 สายการบิน

สำหรับหุ้นที่ต้องระมัดระวัง คือ กลุ่มไฟแนนซ์ โดยเฉพาะหุ้นขนาดเล็ก หากมีการขึ้นดอกเบี้ยจะทำให้ต้นทุนกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นตาม เช่น ต้นทุนกู้ยืมเงินที่จะมากดดันทำให้กำไรลดลง รวมถึงอาจทำให้มีการออกหุ้นกู้มากขึ้น นอกจากนี้หุ้นกลุ่มนี้ยังคงต้องเผชิญกับปัจจัยลบจากการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะออกเกณฑ์ใหม่คุมสินเชื่อเช่าซื้อ ประเด็นนี้จะทำให้กำไรลดลงเช่นกัน

Back to top button