ด่วน! “ปูติน” สั่งระดมพล 3 แสนนาย อ้างปกป้องอธิปไตย ตอบโต้ “นาโต” รุกราน

ด่วน! “ปูติน” ประกาศระดมพลสำรอง 3 แสนนาย ยกระดับการทำสงครามกับยูเครน ลั่นเป็นขั้นตอนเร่งด่วน เพื่อปกป้องอธิปไตยความมั่นคง และบูรณภาพดินแดนของรัสเซีย ตอบโต “นาโต” ที่พยายามจะทำลายรัสเซีย


ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศระดมกำลังพลบางส่วนในรัสเซีย พร้อมระบุว่าจะใช้ทุกวิถีทางในการปกป้องรัสเซีย และจะผนวกทุกดินแดนที่ทหารรัสเซียยึดครองสำเร็จ โดยคำประกาศดังกล่าวถือเป็นการยกระดับการทำสงครามกับยูเครน ขณะที่ปฏิบัติการรุกรานยูเครนล่วงเข้าสู่เดือนที่ 7

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจของรัสเซียในวันนี้ (21 ก.ย.) ว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็น “ขั้นตอนจำเป็นเร่งด่วน เพื่อปกป้องอธิปไตย ความมั่นคง และบูรณภาพดินแดนของรัสเซีย” พร้อมระบุว่า รัสเซียกำลังต่อสู้กับองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) โดยสหรัฐและพันธมิตรกำลังพยายามที่จะ “ทำลาย” รัสเซีย

โดยอ้างว่า ชาติตะวันตกพยายามที่จะเปลี่ยนชาวยูเครนให้กลายเป็นนักรบ พร้อมย้ำว่า ชาติตะวันตกเป็นฝ่ายเริ่มต้นทำสงครามตัวแทนกับรัสเซีย

ปธน.ปูติน ยังระบุด้วยว่า “การระดมกำลังพล” จะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นใดเพิ่มเติม โดยการระดมกำลังพลบางส่วนเป็นแนวคิดที่ไม่ชัดเจน แต่ถือเป็นการเตรียมความพร้อมในการทำสงครามของรัสเซีย โดยจนถึงขณะนี้รัสเซียยังไม่ได้ประกาศทำสงครามต่อยูเครน และเรียกการโจมตียูเครนว่า “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” แต่การระดมกำลังพลบางส่วนอาจหมายความว่า ธุรกิจและพลเมืองรัสเซียต้องให้การช่วยเหลือเรื่องการทำสงครามมากขึ้น

ความเห็นของปธน.ปูตินมีขึ้นในขณะที่ใกล้เข้าฤดูหนาว โดยยูเครนเป็นฝ่ายคว้าความได้เปรียบ หลังจากยูเครนได้เปิดปฏิบัติการรุกตอบโต้แบบฟ้าผ่าในพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือและใต้ของยูเครน เพื่อยึดคืนดินแดนที่สูญเสียไป ภายหลังจากที่รัสเซียเปิดฉากยกพลบุกโจมตียูเครนตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา

ขณธที่สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า มีกระแสข่าวว่าปธน.ปูตินอาจประกาศระดมกำลังพลทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างเต็มรูปแบบหรือเพียงบางส่วนตั้งแต่วันอังคารที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา  เพื่อให้ประชาชนเตรียมความพร้อมสำหรับทำสงครามและเปิดทางไปสู่การเกณฑ์ทหารในกลุ่มชายวัยฉกรรจ์ชาวรัสเซีย หลังเจ้าหน้าที่รัสเซียในพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซียในยูเครนนั้น ประกาศแผนทำประชามติทันที เพื่อผนวกเข้ากับรัสเซีย

ส่วนการทำประชามติดังกล่าวมีกำหนดจัดขึ้นในแคว้นโดเนสก์ ลูฮันสก์ เคอร์ซอน และซาปอริซเซียในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ โดยคาดการณ์กันว่าประชาชนส่วนใหญ่จะมีมติสนับสนุนการผนวกรวมเข้ากับรัสเซีย ซึ่งจะทำให้รัสเซียสามารถใช้การปกป้องดินแดนและพลเมืองมาเป็นข้ออ้างในการทำศึกได้

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ ระบุว่า รัสเซียจะเรียกกำลังพลสำรอง 3 แสนนาย

Back to top button