“หุ้นยุโรป” เปิดลบ! เซ่น 2 ปัจจัยกดดัน “ปูติน” สั่งระดมพล-เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย

“ตลาดหุ้นยุโรป” เปิดลบ! นักลงทุนวิตก "ปูติน" สั่งระดมกำลังพล รวมทั้งความวิตกกังวลเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นยุโรป เปิดตลาดเปิดลบเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ โดยได้รับแรงกดดันจากการสั่งระดมกำลังพลบางส่วนของ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย รวมทั้งความวิตกกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเช้าตรู่ของวันพฤหัสบดีตามเวลาประเทศไทย

โดยดัชนี STOXX 600 เปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 403.80 จุด เพิ่มขึ้น 0.38 จุด หรือ +0.09%, ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีเปิดวันนี้ที่ 12,555.31 จุด ลดลง 115.52 จุด หรือ -0.91% % และดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดวันนี้ที่ 5,928.50 จุด ลดลง 50.97 จุด หรือ -0.85%

ทั้งนี้ หุ้นเกือบทุกกลุ่มปรับตัวลดลง โดยกลุ่มเทคโนโลยีที่มีความอ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ยร่วง 1.2% ขณะที่ หุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้น 1% ท่ามกลางการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมัน โดยได้แรงหนุนจากข่าวระดมกำลังพลของรัสเซีย

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศระดมกำลังพลบางส่วนในรัสเซีย พร้อมระบุว่าจะใช้ทุกวิถีทางในการปกป้องรัสเซีย และจะผนวกทุกดินแดนที่ทหารรัสเซียยึดครองสำเร็จ โดยคำประกาศดังกล่าวถือเป็นการยกระดับการทำสงครามกับยูเครน ขณะที่ปฏิบัติการรุกรานยูเครนล่วงเข้าสู่เดือนที่ 7 โดยถือเป็นครั้งแรกที่รัสเซียสั่งระดมกำลังพลนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมประจำเดือนนี้ เพื่อเดินหน้าสกัดเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง ขณะที่ นักวิเคราะห์บางรายคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 1%

Back to top button