“ศาลปกครองสูงสุด” สั่งไม่คุ้มครอง “ท่อส่งน้ำอีอีซี” – ธนารักษ์ลุยเซ็น ”วงษ์สยาม”

“ศาลปกครองสูงสุด” มีคำสั่งไม่คุ้มครองชั่วคราวโครงการ “ท่อน้ำอีอีซี” ธนารักษ์เดินหน้าเซ็นสัญญา ”วงษ์สยาม” เร็ว ๆ นี้ หลังเลื่อนมาตั้งแต่ต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา


นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์เตรียมเดินหน้าเซ็นสัญญาการดำเนินโครงการท่อส่งน้ำหลักในภาคตะวันออก หรือ อีอีซี กับบริษัท วงษ์สยาม ก่อสร้าง จำกัด ในฐานะผู้ชนะการประมูล หลังจากที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งไม่คุ้มครองชั่วคราวในการเดินหน้าโครงการดังกล่าว

“ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งในวันนี้แล้วว่า ไม่คุ้มครองชั่วคราวในการดำเนินโครงการ หลังจากศาลปกครองกลางได้รับคำร้องจากอีสวอเตอร์ให้คุ้มครองการดำเนินโครงการดังกล่าว ทำให้กรมธนารักษ์ไม่สามารถเดินหน้าโครงการดังกล่าวได้” นายประภาศ กล่าว

ส่วนจะมีการเซ็นสัญญากับวงษ์สยามก่อสร้างเมื่อใดนั้น คงจะมีการเซ็นสัญญาเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากกรมได้เลื่อนการเซ็นสัญญากับบริษัทมาตั้งแต่ต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับโครงการท่อน้ำอีอีซีนั้น ปัจจุบันทาง บริษัท อีสท์ วอเตอร์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการ แต่จะสิ้นสุดสัญญาในปี 66 ดังนั้น กรมธนารักษ์จึงได้เปิดประมูลเพื่อหาผู้ดำเนินโครงการต่อไป โดยทางอีสวอเตอร์ได้เสนอผลตอบแทนให้กับรัฐต่ำกว่าบริษัทวงษ์สยาม ทำให้บริษัทวงษ์สยามเป็นผู้ชนะการประมูลในราคา 2.5 หมื่นล้านบาท อายุการดำเนินโครงการ 30 ปี

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ทางกรมได้มีการเลื่อนการเซ็นสัญญากับวงษ์สยาม ก่อสร้างแล้วจำนวน 2 ครั้ง คือ ในวันที่ 3 พ.ค.65 เนื่องจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสั่งให้มีการตรวจสอบการดำเนินโครงการประมูลเพื่อให้เกิดความโปร่งใส และครั้งที่ 2 ในช่วงต้นเดือน ส.ค.65 หลังศาลปกครองกลางมีคำสั่งเมื่อวันที่ 2 ส.ค.65 ให้ทุเลาการบังคับการดำเนินการประมูลโครงการ ซึ่งมีผลให้กรมฯต้องระงับการเซ็นสัญญาจนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

Back to top button