ตามคาด! “แบงก์ชาติปินส์” ขึ้นดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 4.25%

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% สู่ระดับ 4.25% หวังบรรเทาแรงกดดันเงินเฟ้อ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% สู่ระดับ 4.25% ในการประชุมวันนี้ (22 ก.ย.) โดยเป็นการปรับขึ้นครั้งที่ 5 ในปีนี้ เพื่อบรรเทาแรงกดดันเงินเฟ้อ ท่ามกลางปัญหาค่าเงินเปโซทรุดตัว และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้การประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางฟิลิปปินส์นั้นสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ 19 จาก 25 รายในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ขณะที่นักวิเคราะห์ 4 คนคาดการณ์ถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ส่วนนักวิเคราะห์ที่เหลือ 2 คนคาดการณ์ว่าจะปรับขึ้น 0.75% หนึ่งคนและอีกหนึ่งคนคาดว่าจะไม่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ย

สำหรับมติปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งล่าสุดของธนาคารกลางฟิลิปปินส์ มีขึ้นหลังจากที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% เมื่อวานนี้ (21 ก.ย.) พร้อมส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อในอนาคต ฉุดให้ค่าเงินเปโซของฟิลิปปินส์ร่วงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

อนึ่งค่าเงินที่อ่อนแอลงได้เพิ่มความเสี่ยงให้กับประเทศ เนื่องจากต้องพึ่งพาการนำเข้าสินค้าหลายชนิด ตั้งแต่เชื้อเพลิงไปจนถึงข้าว โดยเงินเฟ้อเดือนส.ค.ของฟิลิปปินส์ยังคงสูงเหนือกรอบเป้าหมาย 2%-4% ของธนาคารกลางฟิลิปปินส์

Back to top button