IVL ไร้แผนเยียวยาชุมชน “ผู้ว่า” สั่งปิดโรงงาน 1 วัน หลังชาวบ้านเข้ารพ. 1 ราย

IVL ควบคุมสารเคมีรั่วไหลได้แล้วภายใน 10 นาที ย้ำไม่ไหลลงแหล่งน้ำสาธารณะ และยืนยันไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บรุนแรงหรือได้รับผลกระทบอื่นๆ ต่อพนักงาน หรือชุมชนโดยรอบ แต่ยังไม่มีแผนเยียวยาชุมชน ฟากผู้ว่าฯ สั่งปิดโรงงาน 1 วัน หลังมีชาวบ้านเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล 1 ราย


นายโซวิค รอย เชาว์ดูรี่ เลขานุการ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL มีการชี้แจงผ่านสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยยืนยันการรั่วไหลของสารเคมีจำนวนเล็กน้อยในโรงงานอินโดรามา เวนเจอร์สที่จังหวัดนครปฐม เวลาประมาณ 5:45 น. ของวันที่ 22 กันยายน 2565  โดยเป็นการรั่วไหลของของเหลวถ่ายเทความร้อนทั่วไปจำนวนเล็กน้อย และได้รับการจำกัดบริเวณการรั่วไหลอย่างรวดเร็วภายใน 10 นาที ไม่มีการรั่วไหลสู่แหล่งน้ำสาธารณะ และปล่อยมลพิษในอากาศที่มีกลิ่นรุนแรงกระจาย บริษัทฯ ยืนยันไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บรุนแรงหรือได้รับผลกระทบอื่นๆ ต่อพนักงาน หรือชุมชนโดยรอบ

ทั้งนี้ อินโดรามา เวนเจอร์ส ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยการดูแลใส่ใจและความปลอดภัยของพนักงานของเรา และชุมชนโดยรอบ คือ สิ่งสำคัญสูงสุดของบริษัทฯ และเราทำงานอย่างใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ เพื่อประเมินสาเหตุ  และดำเนินการอย่างเหมาะสม เพื่อให้แน่ใจว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นซ้ำอีก

สำหรับสารเคมีดังกล่าว เป็นน้ำมันถ่ายเทความร้อนที่ใช้กันโดยทั่วไป ซึ่งใช้ในโรงงานผลิตหลายแห่งทั่วโลก  ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าว ได้รับการควบคุมไว้อย่างรวดเร็วและเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และไม่มีการหยุดชะงักในการดำเนินงานของโรงงาน

ขณะที่ล่าสุด นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุสารเคมีรั่วไหลทางเจ้าหน้าที่สามารถปิดวาล์วได้แล้ว แต่ต้องตรวจสอบว่ารั่วไหลมากน้อยแค่ไหน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ยืนยันว่ากลิ่นสารเคมีที่ลอยไปนั้นไม่เป็นอันตราย แต่อาจเกิดการระคายเคืองตา

โดยจากเหตุดังกล่าวเบื้องต้นทางตนได้สั่งให้โรงงานดังกล่าวหยุดการดำเนินการผลิตชั่วคราวเป็นเวลา 1 วันและสั่งให้โรงเรียนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบปิดการเรียนการสอนเป็นเวลา 1 วันเพื่อให้ช่างตรวจสอบจุดที่ชำรุดและให้อุตสาหกรรมจังหวัดเข้ามาตรวจสอบก่อนเปิดการผลิตต่อไป ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีประชาชนที่ได้รับผลกระทบรุนแรง แต่เนื่องจากกลิ่นกระจายตัวออกไปในวงกว้าง จึงทำให้ประชาชนเกิดความสงสัย

นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้ผู้นำชุมชน เช่น ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ตรวจสอบชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบว่ามีจำนวนกี่ราย ทางจังหวัดจะได้ส่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบพร้อมเยียวยาชาวบ้านต่อไป

ทั้งนี้ จากการได้รับรายงานเบื้องต้นทราบว่ามีชาวบ้านได้รับผลกระทบจำนวน 1 รายและได้เข้าไปรักษาตัวที่ รพ.นครชัยศรี และได้รับอนุญาตให้กลับบ้านเรียบร้อยแล้ว โดยมีอาการคลื่นไส้ เวียนศีรษะ จุกแน่นหน้าอก หายใจไม่ค่อยสะดวก ตอนนี้อาการดีขึ้นแล้ว

Back to top button