“แบงก์ชาติปินส์” ส่งซิกขึ้นดอกเบี้ยอีก เล็งแทรกแซงค่าเงิน “เปโซ”

“แบงก์ชาติปินส์” ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยอีก พร้อมกำลังพิจารณาเข้าแทรกแซงตลาดเชิงรุกเพื่อเพื่อสกัดการอ่อนค่าของสกุลเงินเปโซ


นายเฟลิเป เมดัลลา ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) ส่งสัญญาณว่า BSP จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก โดยจะขึ้นอยู่กับทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) พร้อมทั้งกล่าวว่า BSP กำลังพิจารณาการเข้าแทรกแซงตลาดแบบเชิงรุกเพื่อสกัดการอ่อนค่าของสกุลเงินเปโซ

โดยการแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐทำให้ต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระดับที่รุนแรงขึ้น เห็นได้ชัดว่านโยบายการเงินของเฟดมีผลกระทบต่อทางเลือกต่างๆ แม้ว่าไม่ต้องการจะดำเนินนโยบายแบบเดียวกับเฟด แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องตอบสนองต่อความเคลื่อนไหวของเฟดด้วย” นายเมดัลลาให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์ก หลังจาก BSP ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% สู่ระดับ 4.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ (22 ก.ย.65) ซึ่งเป็นการปรับขึ้นครั้งที่ 5 ในปีนี้

ทั้งนี้ BSP เป็นหนึ่งในธนาคารกลางของกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อวานนี้ โดยในปีนี้ BSP ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยไปแล้วทั้งสิ้น 2.25%

นอกเหนือจากการกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบายแล้ว BSP ยังใช้ทางเลือกในการเข้าแทรกแซงตลาดเชิงรุกเพื่อสนับสนุนค่าเงินเปโซ หลังจากเปโซอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางการแข็งค่าอย่างมากของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยค่าเงินในภูมิภาคเอเชียซึ่งรวมถึงเงินเยน ได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากการที่เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุก นอกจากนี้ หลายประเทศที่กำลังเผชิญกับการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดแรงเทขายสกุลเงินในประเทศ

“ยังคงดำเนินการในเชิงรุกอย่างมากในสัปดาห์นี้” นายเมดัลลากล่าวถึงการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราของ BSP และยังกล่าวด้วยว่า การแทรกแซงตลาดอาจจะเกิดขึ้นอีกหลายครั้งในช่วงหลายวันข้างหน้านี้

“เป็นที่ชัดเจนว่ากำลังแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา เป้าหมายแรกคือเข้าแทรกแซงมากขึ้น เนื่องจากความผันผวนในตลาดขณะนี้มีความรุนแรงขึ้น และเป้าหมายถัดไปคือการลดสภาพคล่องของสกุลเงินเปโซด้วยการกู้ยืมเงินมากขึ้นจากโครงการประมูลรายสัปดาห์ของธนาคารกลาง เพื่อทำให้มีเงินเปโซในระบบน้อยลงสำหรับการไล่ซื้อดอลลาร์” นายเมดัลลากล่าว

Back to top button