สถานทูต “กรุงเตหะราน” เตือน “คนไทย” เลี่ยงพื้นที่ชุมนุมประท้วง

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเตหะราน เตือน “คนไทย” เลี่ยงพื้นที่ชุมนุมและระมัดระวังในการเดินทาง หลังเกิดเหตุประท้วงรุนแรงในหลายพื้นที่ของประเทศอิหร่าน


นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีเหตุประท้วงรุนแรงในหลายพื้นที่ของประเทศอิหร่าน กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเตหะราน ดังนี้

1.การประท้วงเกิดขึ้นภายหลังการเสียชีวิตของนางสาว Mahsa Amini สตรีชาวอิหร่าน ซึ่งถูกจับกุมโดยตำรวจศีลธรรมและเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยเกิดขึ้นในพื้นที่ต่างๆ ทั่วอิหร่าน ทั้งในเขตเมืองหลวง เมืองศาสนา ตลอดจนหมู่บ้านในพื้นที่ห่างไกล โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ อาทิ การตัดหรือโกนผม การเผาฮิญาบ เผาธงชาติ ไปจนถึงเผาทำลายมัสยิดและสถานที่ราชการ

ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงอิหร่านได้ร่วมกันจัดกองกำลังควบคุมฝูงชนเพื่อควบคุมสถานการณ์ มีการปราบปรามโดยใช้แก๊สน้ำตา อาวุธปืนพร้อมกระสุนจริง เกิดการปะทะในพื้นที่ต่างๆ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ นอกจากนี้รัฐบาลอิหร่านยังได้ระงับการให้บริการอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะในจุดที่มีการชุมนุม และจำกัดการใช้งานโซเชียลมีเดียต่าง ๆ อาทิ Instagram และ Whatsapp

2.คาดว่าการประท้วงอาจทวีความรุนแรงมากขึ้น สถานเอกอัครราชทูตฯ ยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ รวมถึงแผนปฏิบัติการกรณีฉุกเฉิน เพื่อรองรับกรณีเกิดเหตุการณ์ที่อาจเป็นอันตรายต่อชุมชนไทย นอกจากนี้ยังได้ประสานกับแกนนำของชุมชนไทยเพื่อติดตามความเป็นอยู่ของกลุ่มคนไทยอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้ได้รับรายงานว่ายังไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ประท้วง

อย่างไรก็ดีสถานเอกอัครราชทูตฯ ยังได้ประกาศเตือนชาวไทยที่พำนักในอิหร่านให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินทางและเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่ชุมนุม เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน โดยหากต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-912-159-8699 และ 0-912-500-7933

Back to top button