DIMET ตั้งบริษัทร่วมทุน “ชิบาตะ คอร์ปอเรชั่น” ลุยธุรกิจพลังงานทดแทน

DIMET ตั้งบริษัทร่วมทุน “ชิบาตะ คอร์ปอเรชั่น” มีทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท เดินหน้าธุรกิจพลังงานทดแทน และเงินลงทุนของบริษัทจะอยู่ภายในวงเงินไม่เกิน 4 ล้านบาท คาดเสร็จไตรมาส 4/65


บริษัท ไดเมท (สยาม) จำกัด (มหาชน) หรือ DIMET ขอเรียนให้ทราบว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ในการประชุมครั้งที่ 6/2565 เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2565 ได้มีมติอนุมัติให้จัดตั้งบริษัทร่วมทุน (Joint Venture) ร่วมกับ บริษัท ชิบาตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (Shibata) ซึ่งเป็นนิติบุคคลสัญชาติญี่ปุ่น และกลุ่มผู้ถือหุ้นอื่นที่เป็นพันธมิตรทางธุรกิจชาวไทย

โดยบริษัทจะถือหุ้นในสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 35 ของชิบาตะ คอร์ปอเรชั่น และกลุ่มถือหุ้นในสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 49 ส่วนที่เหลือร้อยละ 16 เป็นการถือหุ้นโดยกลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจของบริษัท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา โดยบริษัทจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง เมื่อได้ผู้ร่วมทุนเป็นที่แน่นอนแล้ว ทั้งนี้ บริษัทร่วมทุนที่จัดตั้งขึ้น จะมีทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท และเงินลงทุนของบริษัทจะอยู่ภายในวงเงินไม่เกิน 4 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทร่วมทุนที่จัดตั้งขึ้นมีวัตถุประสงค์ เพื่อลงทุนในธุรกิจการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ (Solar) การผลิตพลังงานทดแทนจากลม (Wind) การผลิตพลังงานทดแทนชีวมวลก๊าซชีวภาพ และขยะ (Waste to Energy) รวมทั้งการก่อสร้าง การนำเข้าอุปกรณ์ด้านพลังงานของโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเหล่านี้ และธุรกิจที่สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Greenhouse Effect) อาทิ เช่น ปลูกสวนป่า (Forestry) และ Energy Efficiency

โดยมีเป้าหมายให้สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากกว่าเป้าหมายจนคำนวณเป็นคาร์บอนเครดิต (Carbon Credit) เพื่อประกอบกิจการจำหน่ายคาร์บอนเครดิตต่อไป โดยบริษัทคาดว่าจะลงนามสัญญาร่วมทุนและจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทแล้วเสร็จภายในไตรมาส 4/2565

Back to top button