แนวโน้ม SET ไซด์เวย์ จับตาประชุม “โอเปกพลัส” หั่นกำลังผลิต 1 ล้านบาร์เรล

แนวโน้ม SET แกว่งไซด์เวย์ ยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามาหนุน พร้อมติดตามผลประชุม “โอเปกพลัส” หั่นกำลังผลิต 1 ล้านบาร์เรล ซึ่งจะช่วยหนุนต่อกลุ่มหุ้นพลังงาน ดันดัชนีแกว่งไซด์เวย์อัพได้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักวิเคราะห์คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งไซด์เวย์ ติดตามผลประชุมโอเปกพลัส หากมีการลดกำลังการผลิตลงอีก ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มพลังงานดันดัชนี ส่วนปัจจัยอื่นๆยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามาหนุน และอาจมีแรงกดดันโอกาสเกิดเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐฯอยู่ ส่วนตลาดเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เคลื่อนไหวบวกและลบสลับกัน โดยให้แนวต้านที่ 1,600-1,605 จุด แนวรับ 1,575-1,580 จุด

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้คาดว่าแกว่งไซด์เวย์ โดยตลาดยังรอติดตามการประชุมโอเปกพลัสว่าจะมีการพิจารณาเพิ่มหรือลดกำลังการผลิตน้ำมันออกมาเป็นอย่างไร หลังจากคราวก่อนหน้ามีการปรับลดกำลังการผลิตลงไป แต่มีโอกาสที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง ซึ่งจะช่วยหนุนต่อกลุ่มหุ้นพลังงาน ดันดัชนีแกว่งไซด์เวย์อัพได้

ขณะเดียวกันยังไม่มีปัจจัยใหม่ที่เข้ามาหนุนตลาดอย่างมีนัยสำคัญ แต่ยังมีความกังวลในเรื่องของการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐฯอยู่บ้าง ทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับตัวลงไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่วนตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ที่เปิดทำการเคลื่อนไหวบวกและลบสลับกัน โดยที่ตลาดหุ้นจีนสัปดาห์นี้ปิดทำการในวันชาติจีน ทั้งนี้ ให้แนวต้านที่ 1,600-1,605 จุด แนวรับ 1,575-1,580 จุด

ขณะเดียวกันราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นกว่า 3% เช้านี้ โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและพันธมิตร หรือโอเปกพลัส อาจจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากถึง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมวันพุธนี้

ณ เวลา 07.11 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. พุ่งขึ้น 2.59 ดอลลาร์ หรือ 3.26% แตะที่ระดับ 82.08 ดอลลาร์/บาร์เรล

โดยกลุ่มโอเปกพลัสจะจัดประชุมในวันพุธที่ 5 ต.ค.65 ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กลุ่มโอเปกพลัสซึ่งรวมถึงรัสเซีย มีแนวโน้มที่จะปรับลดปริมาณการผลิตน้ำมันลง 500,000 บาร์เรลถึง 1 ล้านบาร์เรลต่อวันเพื่อพยุงตลาดน้ำมัน

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า  รัสเซียอาจเสนอให้โอเปกพลัสปรับลดการผลิตน้ำมันลงถึง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ส่วนการประชุมโอเปกพลัสครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 6 ก.ย.65 ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุมมีมติปรับลดกำลังการผลิต 100,000 บาร์เรล/วันสำหรับเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการปรับลดกำลังการผลิตครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปีเพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาดโลก

Back to top button