“ต่างชาติ” เข้าไทย 9 เดือนทะลุ 5.6 ล้านคน กระตุ้นเศรษฐกิจ 2.22 แสนลบ.

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดยอดสะสมนักท่องเที่ยวต่างชาติทะลุ 5.6 ล้านคน มีรายได้จากการท่องเที่ยวสะสม 2.22 แสนล้าน กระตุ้นเศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่อง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-1 ต.ค. 65 ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติสะสมจำนวน 5,696,121 คน มีรายได้จากการท่องเที่ยวสะสมประมาณ 2.22 แสนล้านบาท โดยนักท่องเที่ยวสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ มาเลเซีย 985,617 คน รองลงมา คือ อินเดีย 569,020 คน สิงคโปร์ 314,437 คน เวียดนาม 217,033 คน และลาว 264,554 คน ตามลำดับ

โดยกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา ประเมินว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวไทยยังคงมีสัญญาณการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสถานการณ์การท่องเที่ยวทั่วโลกเริ่มกลับมาสู่สภาวะปกติมากขึ้น โดยหลายประเทศได้ผ่อนคลายมาตรการการเข้าประเทศ ตลอดจนการผลักดันนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยที่ควรต้องเฝ้าระวัง เช่น ผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และสถานการณ์เงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นในหลายภูมิภาค และความตึงเครียดครั้งใหม่ต่อการยกระดับความรุนแรงของความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน รวมถึงภัยพิบัติทางธรรมชาติที่มีความรุนแรงและความถี่มากขึ้นในปัจจุบัน

สำหรับปัจจัยที่ควรให้ความสำคัญในระยะถัดไป ยังต้องให้ความสำคัญกับสถานการณ์การเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีนในช่วงวันชาติ รวมถึงการตอบสนองของนานาประเทศต่อการควบรวมดินแดนของรัสเซียที่อาจนำมาสู่การยกระดับความรุนแรงของการสู้รบ รวมถึงผลกระทบจากความกดดันด้านเศรษฐกิจจากราคาเชื้อเพลิง การเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ และเสถียรภาพของค่าเงิน ตลอดจนผลกระทบจากภัยธรรมชาติที่รุนแรงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

Back to top button