ก.ล.ต.ไฟเขียว SCGC จ่อขาย IPO ต้นปีหน้า ตอกย้ำผู้นำเคมีภัณฑ์ครบวงจร

ก.ล.ต. ไฟเขียว “บมจ.เอสซีจี เคมิคอลส์” หรือ SCGC จ่อขาย IPO ต้นปีหน้า เข้า SET นำเงินระดมทุนขยายกำลังผลิต ตอกย้ำศักยภาพผู้นำเคมีภัณฑ์ครบวงจรอย่างยั่งยืน ตอบโจทย์เมกะเทรนด์


นายธนวงษ์ อารีรัชชกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGC เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเสนอขายหุ้น IPO ล่าสุดได้รับอนุมัติแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์จากสำนักงาน ก.ล.ต. เป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2565 พร้อมติดตามสถานการณ์และปัจจัยต่าง ๆ อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เพื่อประเมินระยะเวลาที่เหมาะสมและความเชื่อมั่นของนักลงทุน ก่อนที่จะเดินหน้าเสนอขายหุ้น IPO และนำหุ้นของ SCGC เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป

ทั้งนี้คาดว่าการเสนอขายหุ้น IPO และการนําหุ้นของ SCGC เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อาจไม่เกิดขึ้นภายในปี 2565 โดยจะมีการพิจารณาความเหมาะสมต่อไปในช่วงต้นปี 2566

อย่างไรก็ตามแม้ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลกอาจมีความไม่แน่นอนจากปัจจัยต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม SCGC ยังคงให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมเคมีภัณฑ์ โดยเน้นไปที่กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง (HVA: High Value Added Products and Services) เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตแก่ผู้บริโภค และมุ่งเน้นการพัฒนานวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือ Green Innovation ซึ่งได้ร่วมกับผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ พัฒนาบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกจาก SCGC GREEN POLYMERTM  โดยนำเสนอนวัตกรรมพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูงชนิดไร้กลิ่น สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ต้องการเน้นกลิ่นหอมโดยเฉพาะ

ล่าสุด เพื่อเร่งป้อนผลิตภัณฑ์รักษ์โลกในตลาดในยุโรปและแอฟริกา SCGC ได้เดินหน้าลงทุนด้านเทคโนโลยีและเครื่องจักรใหม่ในบริษัทซีพลาสต์ โปรตุเกส หลังจากได้ซื้อหุ้นร้อยละ 70 ใน Sirplaste-Sociedade Industrial de Recuperados de Plástico, S.A. (Sirplaste) เมื่อเดือนเมษายน 2565 ที่ผ่านมา โดยจะขยายกำลังการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง ชนิดพอลิเอทิลีนความหนาแน่นสูง (High Quality Post-Consumer Recycled Resin – PCR) 9,000 ตันต่อปี หรือเพิ่มขึ้นคิดเป็น 25% ของกำลังการผลิตรวม ณ ปัจจุบัน ส่งผลให้บริษัทซีพลาสต์ จะมีกำลังการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลรวมกว่า 45,000 ตันต่อปี ภายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2566 ตอกย้ำศักยภาพผู้นำเคมีภัณฑ์ครบวงจรอย่างยั่งยืน

สำหรับ การก่อสร้างโครงการ LSP คอมเพล็กซ์ปิโตรเคมี (Long Son Petrochemical Complex) ในประเทศเวียดนาม มีความคืบหน้าตามแผนงานที่วางไว้ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ภายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2566

Back to top button