ททท. อัดแคมเปญ “Always Warm” บินหนีหนาว รับไออุ่นเมืองไทย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เตรียมเปิดตัวแคมเปญใหญ่ "Always Warm" หวังดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติบินหนีหนาว มารับไออุ่นเมืองไทย และปลุกกระแสท่องเที่ยวรับไฮซีซั่น ดันนักท่องเที่ยวต่างชาติแตะ 20 ล้านคน


นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยฟื้นตัวอย่างรวดเร็วเป็นตัว V หรือ V-shape โดยตัวเลขล่าสุดพบว่าตั้งแต่ 1 มกราคม -30 กันยายน 2565 ประเทศไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทะลุ 6 ล้านคน และมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากวันละประมาณ 45,000-46,000 คน เพิ่มเป็น 59,005 คน ในวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา

โดยการฟื้นตัวดังกล่าวนี้ ทำให้เห็นว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวเร็วที่สุดในโลกคาดว่าตั้งแต่เดือน ตุลาคม – ธันวาคม 2565 นี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านคนต่อเดือน และทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมปีนี้เป็นไปตามเป้า 10 ล้านคน มีรายได้จากตลาดต่างประเทศประมาณ 5 แสนล้านบาท

ทั้งนี้เพื่อการกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกในช่วงไฮซั่นปลายปีนี้ ททท. มีแผนที่ออกแคมเปญใหญ่ “Always Warm” ต้อนรับการกลับมาเดินทางอีกครั้งของนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งทำการส่งเสริมการตลาดร่วมกับสายการบินต่างๆ ให้กลับมาให้บริการเพิ่มมากขึ้น เพื่อแก้ปัญหาปริมาณที่นั่งของสายการบินที่ยังมีน้อย ทำให้ราคาตั๋วโดยสารค่อนข้างแพง ซึ่งจากข้อมูลของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. พบว่า ตารางการบินในฤดูหนาว ปี 2565-2566 ซึ่งเริ่มตั้งแต่ 30 ตุลาคม 2565-25 มีนาคม 2566 มีการจองการบินเข้ามามากขึ้น โดยเพิ่มเป็น 573,538 ที่นั่งต่อสัปดาห์ ขยายตัว จากการบินฤดูร้อนที่เพิ่งสิ้นสุดไปเมื่อ 30 กันยายน 2565 ถึง 74.2%

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. เปิดเผยว่า แคมเปญ “Always Warm” เป็นแคมเปญใหญ่ที่จะมาช่วยปลุกกระแสการท่องเที่ยวของประเทศไทยหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยจะนำเสนอให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกรับรู้ว่าประเทศไทย ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของโลกว่า มีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว โดยแคมเปญดังกล่าวนี้จะดำเนินการสอดรับกับตารางบินฤดูหนาว หรือ Winter Schedule  ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นของการเดินทางท่องเที่ยว ทั้งนี้ ททท.มีแผนจะเปิดตัวแคมเปญอย่างเป็นทางการในงานแสดงสินค้าเพื่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเอเชีย หรือ ITB Asia 2022 (International Tourism Borse) ระหว่าง 19-21 ตุลาคม 2565 ณ มารีน่า เบย์ แซนด์ส ประเทศสิงคโปร์

โดยคอนเซ็ปต์และเมสเสจ 2 ประเด็นหลัก ที่จะนำเสนอ คือ เป็นแคมเปญฤดูหนาว โดยนำเสนอให้เห็นว่าเมืองไทยอบอุ่น ใครที่เผชิญกับอากาศที่หนาวเย็นในเมืองของตัวเองก็ให้มาเที่ยวที่เมืองไทย และนำเสนอในมุมที่ให้ทั่วโลกเห็นว่า ประเทศไทยเป็นเมืองที่ผู้คนมีน้ำใจไมตรี และพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกจากตารางบินฤดูหนาวปีนี้ สายการบินมีการเพิ่มจำนวนที่นั่งในทุกภูมิภาค โดยภูมิภาคที่เพิ่มมากสุดคือ เอเชียกลาง รองลงมาคือ เอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยุโรปตะวันตก เอเชียใต้ ฯลฯ รวมถึงตลาดนักท่องเที่ยวรัสเซียก็เริ่มมีสัญญาณที่ดีว่า สายการบินแอโรฟลอตจะกลับมาให้บริการเที่ยวบินปกติสู่ประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีสายการบินอื่น ๆอีกจำนวนมาก เช่น แอร์แอสทาน่า สายการบิน SCAT ของคาซัคสถาน

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวว่า ขณะนี้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยกลับมาเกือบหมดแล้ว เหลือเพียงแค่ตลาดจีนเท่านั้น โดยเฉพาะตลาดภูมิภาคเอเชียใต้ (อินเดีย) ที่กลับมาหมดแล้ว

ส่วนของตลาดญี่ปุ่นเชื่อว่าในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ หรืออย่างช้าไตรมาส 1 ของปี 66 น่าจะกลับมาได้ 100% เมื่อเทียบกับช่วงปีเดียวกันของปี 62 เช่นเดียวกับตลาดอินเดียที่มั่นใจว่าปลายปีนี้จะกลับมาได้ประมาณ 80% ของปี 62 (1.9 ล้านคน) ขณะที่ตลาดเกาหลี ฮ่องกง ก็มีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน

ทั้งนี้ มองว่าความหวังหรือลมหายใจของการท่องเที่ยวไทยในปีหน้าจะยังอยู่ที่ตลาดระยะใกล้ (ทำการบินไม่เกิน 6 ชั่วโมง) ในโซนเอเชียและอาเซียน อาทิ อินเดีย มาเลเซีย ลาว เวียดนาม เกาหลี ญี่ปุ่น ฯลฯ เนื่องจากเป็นตลาดที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยเรื่องค่าเงิน และต้นทุนพลังงานที่ต่ำกว่าตลาดระยะไกล โดยขณะนี้หลายจังหวัดท่องเที่ยวของไทยที่เคยโฟกัสตลาดระยะไกลก็เริ่มหันมารุกทำตลาดระยะใกล้เพิ่มมากขึ้น

Back to top button