ดัชนีผู้บริโภค ก.ย. พุ่ง 4 เดือนติด บ่งชี้ “เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว” ฟื้น

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ก.ย. เพิ่มต่อเนื่อง 4 เดือนติดที่ระดับ 44.6 จากระดับ 43.7  เดือน ส.ค. หลังมีการประกาศผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ชี้เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวฟื้น


ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.65 อยู่ที่ระดับ 44.6 จากเดือนส.ค. ซึ่งอยู่ที่ระดับ 43.7 โดยดัชนีฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยโดยรวมอยู่ที่ระดับ 38.6 รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสการหางานทำอยู่ที่ระดับ 41.9 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ระดับ 53.3

สำหรับปัจจัยบวกที่มีผลต่อดัชนีฯ ในเดือนก.ย. ได้แก่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เรื่องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ โดยจะมีผลตั้งแต่ 1 ต.ค.65

รวมทั้ง ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) มีการผ่อนคลายมาตรการเดินทางระหว่างประเทศ และยกเลิก Thailand Pass ทำให้ส่งผลเชิงบวกต่อการท่องเที่ยว ตลอดจนภาคธุรกิจและภาคบริการต่างๆ, ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศปรับตัวลดลง, การส่งออกเดือนส.ค.ขยายตัว 7.54% และราคาพืชผลทางการเกษตรปรับตัวสูงขึ้น

ส่วนปัจจัยลบ ได้แก่ ผู้บริโภคยังกังวลว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวช้า, คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25%, สถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน, เงินบาทปรับตัวอ่อนค่า และการระบาดของโควิด-19 ที่ยังเกิดขึ้นทั่วประเทศ

Back to top button