“อุตุ” เตือนพายุ “ดีเปรสชัน” เคลื่อนเข้า “อีสาน” 12 จว. รับมือฝนตกหนัก-ลมแรง

“กรมอุตุนิยมวิทยา” เตือนพายุเซินกาอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน เคลื่อนตัวเข้า “ภาคอีสาน” 12 จังหวัด รับมือฝนตกหนักบางแห่งและมีลมแรง ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงพื้นที่อันตรายฝนตกหนัก-น้ำท่วมฉับพลัน


กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ เรื่อง “พายุ เซินกา (SONCA)” ฉบับที่ 7 ลงวันที่ 15 ตุลาคม 2565 โดยระบุว่า เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (15 ต.ค. 65) พายุโซนร้อน เซินกา (SONCA) ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งที่เมืองกว๋างหงาย ประเทศเวียดนามแล้ว โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 109 กิโลเมตร ทางตะวันออกของแขวงเซกอง ประเทศลาว หรือที่ละติจูด 15.4 องศาเหนือ ลองจิจูด 108.6 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

โดยพายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งมีแนวโน้มจะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็วเป็นพายุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงตามลำดับ ส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักบางแห่งกับมีลมแรงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณจังหวัดสกลนคร, นครพนม, กาฬสินธุ์, มุกดาหาร, มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, ยโสธร, อำนาจเจริญ, บุรีรัมย์, สุรินทร์, ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากลมแรง ฝนตกหนัก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

สำหรับอ่าวไทยตอนล่าง ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

Back to top button