เคาะ 8 หุ้นอสังหาฯ! รับไฟเขียวต่างชาติซื้อบ้าน-ที่ดิน แลกลงทุน 40 ล้าน

เคาะ 8 หุ้นเด่นอสังหาฯ! รับ "ครม." ไฟเขียวต่างชาติรายได้สูง ซื้อบ้าน-ที่ดิน 1 ไร่ แลกลงทุน 40 ล้าน นำทีมโดย BRI-LH-QH-SC-SIRI-ORI-AP และ SPALI


บล.ดาโอ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(26 ต.ค.65) ว่า จากกรณีที่ประชุม ครม.วานนี้ (25 ต.ค.65) ได้มีการอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดิน เพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนเพื่อดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงของประเทศไทย สำหรับสิทธิที่จะได้รับที่ดิน คือ ไม่เกิน 1 ไร่ โดยเงินลงทุนต้องไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท และระยะเวลาการดำรงทุนไม่น้อยกว่า 3 ปีนับแต่วันที่ยื่นขอ หากถอนการลงทุนก่อนครบกำหนดระยะเวลาการดำรงทุน สิทธิที่ได้มาซึ่งที่ดินในส่วนที่ยังไม่ครบ 1 ไร่ ก็จะต้องถูกระงับไป

ทั้งนี้บล.ดาโอมีมุมมองเป็นบวกต่อกลุ่มหุ้นอสังหาริมทรัพย์ property ซึ่งมาตรการนี้เป็นไปตามที่กระทรวงมหาดไทยได้เสนอไปก่อนหน้า ทั้งนี้มองเป็นบวกต่อกำลังซื้อต่างชาติที่จะเข้ามาซื้ออสังหาฯ ในไทยมากขึ้น ทั้งในรูปแบบซื้อที่ดินมาก่อสร้างเอง รวมถึงการซื้อบ้านพร้อมที่ดินจากผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาฯ โดยในส่วนของผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาฯ ที่จะได้ประโยชน์ จะเป็นผู้ประกอบการที่เน้นแนวราบ ในโครงการบ้านระดับกลาง-บน

สำหรับหุ้นที่จะได้ประโยชน์ ได้แก่ บริษัท บริทาเนีย จำกัด (มหาชน) หรือ BRI,บริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH,บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ QH,บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SC,บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI,บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI,บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AP,บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI ที่มีศักยภาพในการพัฒนาโครงการ

ส่วนแนวราบระดับ กลาง-บน ได้มากสุดสำหรับกลุ่มหุ้นอสังหาริมทรัพย์ property แนะนำ Neutralหุ้น top pick ได้แก่ ORI แนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 15.00 บาท อิง 2022E corePER ที่ 10 เท่า (+0.5SD) ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวจะช่วยให้สัดส่วนรายได้ต่างชาติกลับมาฟื้นตัวได้เร็วขึ้นจากปัจจุบันที่ 5% เทียบช่วงก่อนโควิดมีสัดส่วนอยู่ที่ 10-15%

Back to top button