“อีลอน มัสก์” โละ CEO-CFO ทันที หลังปิดจ๊อบ 1.65 ล้านลบ. ขึ้นกุมบังเหียน “ทวิตเตอร์”

"อีลอน มัสก์" ปิดจ๊อบซื้อ "ทวิตเตอร์" 1.65 ล้านลบ. เริ่มภารกิจแรกปรับทีมผู้บริหารชุดเดิมออกทันที โดยนายมัสก์จะจ่ายเงินให้กับบรรดาผู้ถือหุ้นทวิตเตอร์ในราคาหุ้นละ 54.20 ดอลลาร์


สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายอีลอน มัสก์ ได้เสร็จสิ้นการเข้าซื้อกิจการบริษัททวิตเตอร์ในวงเงิน 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์เรียบร้อยแล้ว หรือราว 1.65 ล้านล้านบาท (แปลงจากค่าเงินบาท 37.72 บาท ณ วันที่ 28 ต.ค.65) ส่งผลให้นายมัสก์ซึ่งเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกนั้นมีสิทธิอันชอบธรรมในการควบคุมกิจการของทวิตเตอร์อย่างเต็มที่ หลังจากที่เผชิญกับอุปสรรคต่างๆ ซึ่งรวมถึงข้อกฎหมายและการโต้แย้งสาธารณะเป็นเวลานานถึง 6 เดือน

โดยแหล่งข่าวระบุว่า ภารกิจแรกของนายมัสก์คือการปรับเปลี่ยนทีมผู้นำของทวิตเตอร์ หลังจากทีมผู้บริหารชุดเดิมของทวิตเตอร์ได้ออกจากสำนักงานใหญ่ในเมืองซานฟรานซิสโกซึ่งรวมถึงนายปารัก อักราวัล ซีอีโอ, นายเนด ซีกัล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน และนายฌอน เอดเกตต์ ที่ปรึกษาทั่วไปของทวิตเตอร์

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายมัสก์ได้ไล่ผู้บริหารระดับสูงออกจากตำแหน่ง ขณะที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นายมัสก์สั่งปลดนายอักราอัลออกจากตำแหน่งซีอีโอ รวมถึงผู้บริหารอีก 2 คน

ทั้งนี้นายมัสก์จะจ่ายเงินให้กับบรรดาผู้ถือหุ้นทวิตเตอร์ในราคาหุ้นละ 54.20 ดอลลาร์ และขณะนี้ทวิตเตอร์จะดำเนินงานในฐานะบริษัทเอกชน

สำหรับการเข้าครอบครองกิจการทวิตเตอร์ของนายมัสก์จะส่งผลให้การดำเนินงานของทวิตเตอร์สะดุดลงในทันที ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะไอเดียต่างๆ ของนายมัสก์ที่จะเปลี่ยนแปลงทวิตเตอร์นั้นขัดแย้งกับวิธีการดำเนินงานของบริษัทที่ใช้มานานหลายปี

อย่างไรก็ดีนายมัสก์ที่ต้องการจะเปลี่ยนแปลงทวิตเตอร์ให้กลายเป็นจัตุรัสกลางเมืองดิจิทัลสาธารณะ ที่ซึ่งประชาชนที่มีความเห็นแตกต่างกันสามารถมาถกเถียงกันได้อย่างสันติโดยไม่ต้องใช้ความรุนแรง นอกจากนี้เขาไม่ต้องการให้ทวิตเตอร์ตกต่ำลงจนกลายเป็นแดนเถื่อนที่ใครจะพูดอะไรก็ได้โดยไม่ต้องรับผิดชอบต่อผลที่ตามมา

Back to top button