“เกาหลีใต้” เปิดตัวเลข “ดัชนีราคาผู้บริโภค” ต.ค. พุ่ง 5.7%

“เกาหลีใต้” เปิดตัวเลข “ดัชนีราคาผู้บริโภค” ต.ค. พุ่ง 5.7% สูงกว่าเป้าแบงก์ชาติ 19 เดือนติดท่ามกลางแรงกดดันของภาวะเงินเฟ้อ


สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (2 พ.ย.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเกาหลีใต้เดือนต.ค.ขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วขึ้นจากเดือนก.ย. โดยยังคงอยู่เหนือระดับ 5% เป็นเวลา 6 เดือนติดต่อกัน ท่ามกลางความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจโลก

โดยดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ เพิ่มขึ้น 5.7% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยเร่งตัวขึ้นจาก 5.6% ในเดือนก.ย. และดัชนี CPI เพิ่มขึ้นในอัตรารวดเร็วที่สุดในรอบเกือบ 24 ปีที่ 6.3% ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ดัชนี CPI ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเหนือระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายเงินเฟ้อระยะกลางของธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เป็นเดือนที่ 19 ติดต่อกันในเดือนต.ค.

สำหรับเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% สู่ระดับ 3.00% โดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดนี้เป็นการปรับขึ้นครั้งที่ 8 แล้วนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่ผ่านมา ท่ามกลางแรงกดดันของภาวะเงินเฟ้อ โดย BOK คาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ในช่วง 5-6% เป็นระยะเวลาหนึ่ง

Back to top button