ตัวแทน “แอปเปิล” ส่อกระทบ หลังจีนล็อกดาวน์ “โรงงานไอโฟน” พบพนักงานติดโควิด

จีนล็อกดาวน์ “โรงงานไอโฟนใหญ่ที่สุดในโลก” หลังพบพนง.ติดโควิด คาดกระทบยอดผลิตแอปเปิลลดลง 30% ด้านนักวิเคราะห์มองหากล็อกดาวน์เกิน 7 วัน ส่อกระทบการขนส่งสินค้า วัตถุดิบ รวมถึงยอดขายและตัวแทนจำหน่ายในไทยที่พึ่งพา Apple มากสุด คือ SPVI รวมถึง COM7, SYNEX, CPW มีสัดส่วน Apple เกือบ 50%


ผู้สื่อข่าวอ้างอิงจากสำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ (2 พ.ย.65) ว่า คณะกรรมการบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษอากาศยานเจิ้โจวประกาศ มาตรการบริหารจัดการเงียบ มีผลบังคับใช้ทันทีจนถึงวันที่ 9 พ.ย.นี้เป็นอย่างน้อย โดยห้ามประชาชนออกจากเคหสถานหากไม่มีความจำเป็นยิ่งยวด และยานพาหนะที่สัญจรบนถนนต้องเป็นการได้รับอนุญาตจากทางการแล้วเท่านั้น

อย่างไรก็ตามไม่มีเนื้อหาตอนใดในคำสั่งดังกล่าวที่ระบุชัดเจนว่า มาตรการนี้ครอบคลุมโรงงานของฟ็อกซ์คอนน์ที่เมืองเจิ้งโจว เมืองเอกของมณฑลเหอหนาน ตั้งอยู่ทางตอนกลางของจีน และเป็นโรงงานประกอบไอโฟน หรือสมาร์ทโฟนของบริษัทแอปเปิล ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกด้วยหรือไม่

สำหรับฟ็อกซ์คอนน์และแอปเปิลยังคงปฏิเสธให้ความเห็นต่อคำสั่งล็อกดาวน์ครั้งใหม่ของทางการจีน ซึ่งไม่ใช่ครั้งแรก โดยย้อนกลับไปเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา คณะกรรมการบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษอากาศยานเจิ้งโจว ประกาศล็อกดาวน์เป็นเวลา 14 วัน และตอนนั้นฟ็อกซ์คอนน์ ยืนยันว่า การดำเนินงานของโรงงานยังคงเป็นไปตามปกติ

โดยฟ็อกซ์คอนน์ประกาศล็อกดาวน์โรงงานที่เมืองเจิ้งโจว เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้วหลังพบบุคลากรภายในติดโควิด-19 แม้จะปฏิเสธเปิดเผยจำนวนที่แน่นอน แต่มีการเพิ่มค่าตอบแทนรายวันให้แก่พนักงานซึ่งยังอยู่ภายในโรงงาน จากวันละ 100 หยวน ( ราว 518.79 บาท ) เป็น 400 หยวน ( ราว 2,075.17 บาท ) ตลอดเดือน พ.ย.นี้

ทางด้านนักวิเคราะห์ในวงการเทคโนโลยีมีการวิเคราะห์ไว้ว่า การผลิตไอโฟนของแอปเปิลอาจชะลอตัวประมาณ 30% เพราะฟ็อกซ์คอนน์ต้องใช้วิธีเพิ่มการผลิตที่โรงงานแห่งอื่นในจีนแทนนั่นคือที่เมืองเซินเจิ้น และยังไม่ชัดเจนด้วยว่าจะช่วยได้มากน้อยเพียงใด

ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ระบุว่า สำหรับจีนประกาศ lockdown พื้นที่ในมณฑลเจียงซู 7 วันหลังผู้ติดเชื้อโควิดพุ่ง โดยพื้นที่ที่ล็อคดาวน์ใกล้เคียง Foxconn ซึ่งเป็น supplier รายใหญ่ของ Apple (ผลิต 80-85% ของ iPhone 14) ปัจจุบันยังไม่มีตัวแทนของ Foxconn ออกมาชี้แจง ถ้าไม่เกิน 7 วันตามกำหนดไม่น่ามีปัญหา แต่หากนานกว่านั้น อาจกระทบการขนส่งสินค้าและวัตถุดิบ และกระทบยอดขายของ Apple และรวมถึงตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย อาทิ บริษัท เอส พี วี ไอ จำกัด (มหาชน) หรือ SPVI พึ่งพา Apple มากที่สุด ส่วน บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7, บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX, บริษัท คอปเปอร์ ไวร์ด จำกัด (มหาชน) หรือ CPW มีสัดส่วน Apple ไม่เกิน 50% แนะทยอยซื้อไม่รีบ เพราะ Valuation เริ่มถูก

Back to top button