“แบงก์ชาติปินส์” จ่อขึ้นดอกเบี้ย 0.75% สกัดเงินเฟ้อ

“แบงก์ชาติฟิลิปปินส์” ส่งสัญญาณมีแผนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ตามเฟด ในการประชุมนโยบายครั้งถัดไปวันที่ 17 พ.ย.นี้ เพื่อรักษาเสถียรภาพราคา ด้วยการจัดการกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เกิดจากปัจจัยภายในประเทศและทั่วโลก


ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) ส่งสัญญาณในวันนี้ (3 พ.ย.65) ว่า BSP มีแผนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% จุดในการประชุมนโยบายในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับการคุมเข้มนโยบายการเงินครั้งล่าสุดของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ขณะที่ นายเฟลิเป เมดาลลา ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดสนับสนุนจุดยืนของ BSP ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในอัตราเท่ากันในการประชุมนโยบายครั้งถัดไปในวันที่ 17 พ.ย.65

“BSP มองว่า มีความจำเป็นต้องรักษาส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยก่อนการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งล่าสุดของเฟดไว้ให้สอดคล้องกับเสถียรภาพด้านราคา และความจำเป็นในการบรรเทาผลกระทบใดๆ ต่ออัตราแลกเปลี่ยนของประเทศที่เกิดจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดของเฟด” นายเฟลิเป กล่าว

นอกจากนี้ นายเฟลิเป ระบุเสริมว่า BSP ได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าต่อการรักษาเสถียรภาพราคา ด้วยการจัดการกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เกิดจากปัจจัยภายในประเทศและทั่วโลก

ทั้งนี้ นายเฟลิเปอ้างถึงความพร้อมของ BSP ที่จะดำเนินนโยบายที่จำเป็นเพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้อเป็นไปตามเป้าหมาย ขณะเดียวกัน เขาคาดว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะกลับสู่กรอบเป้าหมายของ BSP ที่ระดับ 2-4% ในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 และทั้งปี 2567

Back to top button